.

Phương Tây cam kết ủng hộ Afghanistan

.
Phương Tây muốn tận dụng Hội nghị bàn về tương lai Afghanistan khai mạc ở thành phố Bonn của Đức vào ngày 5-12 để bày tỏ sự ủng hộ đối với Kabul khi lực lượng đồng minh rút quân về nước. Các đại diện của khoảng 100 quốc gia và tổ chức quốc tế, cùng với 60 Ngoại trưởng, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, tham dự sự kiện này.

Mô tả ảnh.
Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle chào đón Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái). Ảnh: Reuters
 
Hội nghị Bonn đặt ra vấn đề chuyển giao trách nhiệm an ninh từ quốc tế cho lực lượng Afghanistan trong vòng 3 năm tới, cũng như những cam kết viện trợ và việc đối thoại với Taliban. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle khẳng định mục tiêu là một Afghanistan hòa bình và sẽ không bao giờ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Chủ nhà Đức hứa tiếp tục ủng hộ Afghanistan sau khi lực lượng nước ngoài rời khỏi quốc gia Nam Á này vào năm 2014. Ông Westerwelle nhấn mạnh không kết thúc sự hiện diện quốc tế ở Afghanistan và sẽ không quên Kabul sau năm 2014.

Tuy nhiên, hãng Reuters cho rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Âu cũng như căng thẳng với Pakistan và Iran có thể đặt ra những hoài nghi trong cách giải quyết của phương Tây. Pakistan tẩy chay hội nghị nhằm phản đối cuộc tấn công của NATO ở biên giới làm 24 người thiệt mạng vào tháng trước. Theo AP, Afghanistan sẽ cần nước ngoài đóng góp khoảng 10 tỷ USD vào năm 2015. Kabul cũng dự kiến mở rộng ngành khai mỏ, nông nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời cam kết thúc đẩy quản lý tài chính cũng như nỗ lực chống tham nhũng.

P. NGUYÊN
;
.
.
.
.
.