.

Sập giàn khoan dầu ở Nga, 53 người chết và mất tích

.

(ĐNĐT) - Cơ  quan khẩn cấp vùng Viễn  Đông Nga cho biết, ít nhất 2 người thiệt mạng, 51 người đang mất tích và 14 người được cứu sống sau khi một giàn khoan dầu sập đổ khi đang được kéo đi và gặp phải một cơn bão tại vùng biển Okhotsk vào sáng sớm hôm nay, 18-12.

Một giàn khoan dầu ngoài khơi  Ảnh: Tư liệu, Rianovosti
Một giàn khoan dầu ngoài khơi (Ảnh: Ria Nnovosti)

Các hãng tin dẫn lời các quan chức địa phương cho biết, giàn khoan Kolskaya đã lật vào lúc 2 giờ 00 GMT, ngoài khơi đảo Sakhalin khoảng 200 km khi đang được kéo đi từ bán đảo Kamchatka. Trên giàn khoan lúc đó có 67 người.

Taimuraz Kasayev, phát ngôn viên của Cơ quan khẩn cấp Vùng Viễn Đông, cho biết: “Lúc 4 giờ chiều giờ địa phương (5:00 GMT), 14 người đã được đưa ra khỏi giàn khoan, tất cả còn sống và trong tình trạng tốt. Ngoài ra, hai thi thể không còn dấu hiệu sống cũng đã được tìm thấy. Họ sẽ được đưa lên tàu phá băng Magadan”.

Giàn khoan Kolskaya thuộc công ty khai thác dầu Arktikmorneftegazrazvedka, đang làm việc theo một hợp đồng với hãng Gazprom của Nga.

Bộ vận tải Nga cho biết, trong số 67 người trên giàn khoan đó có 53 là thủy thủ và 14 người là công nhân và nhân viên hỗ trợ.

Tàu cứu hộ Atlas sẽ đến hiện trường vào chiều 18-12, và tàu Yuri Tarapurov sẽ đến vào sáng thứ 19-12, Bộ Vận tải Nga cho biết.

Một trực thăng của hãng Aviashelf đã bay đến hỗ trợ công tác cứu hộ và hiện đã có mặt tại hiện trường, một trực thăng khác đang trên đường đến đó.

Cơ quan khẩn cấp Vùng Viễn Đông cho rằng, vụ tai nạn không đe dọa tới môi trường bởi vì kho nhiên liệu trên giàn khoan Kolskay rất nhỏ và được trữ trong các bồn được niêm kín và không có nguy cơ tràn dầu.

Một cuộc điều tra hình sự đối với vụ tai nạn đã được tiến hành, ủy ban điều tra vùng cho biết.

Giàn khoan được xây dựng tại Phần Lan vào năm 1985, với chiều dài 69 mét, rộng 80 mét, có thể chứa được 102 người, nó có thể khoan một giếng dầu ở độ sâu 3.500 mét trong vòng 3,5 tháng.

Giàn khoan này bắt đầu hoạt động vào tháng 9 để khoan và thử nghiệm giếng dầu Pervoocherednaya trên lô Tây-Kamchatka được cấp phép tại vùng biển Okhotsk của Nga.

Quang Hiển (theo Rianovosti, Reuters)

;
.
.
.
.
.