.

Tàu chìm ngoài khơi Indonesia, hơn 300 người mất tích

(ĐNĐT) - Tối qua (17-12), một tàu khách chở hàng trăm người tỵ nạn đã bị sóng đánh chìm ngoài khơi đảo Java, Indonesia.

Các nhân viên cứu hộ cho biết, sóng mạnh đã đánh đắm chiếc tàu gỗ ở ngoài khơi cách đảo Java 90 km.

Các báo cáo cho biết, có ít nhất 250 người trên tàu, nhưng báo cáo khác cho biết số người trên tàu gần 400.

Con tàu này được cho là đang tiến về Australia và chở những người tìm nơi tị nạn từ Afghanistan, Thổ  Nhĩ Kỳ và Iran.

Reuters dẫn lời người đứng đầu cơ quan khẩn cấp và hậu cần thuộc Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Đông Java, Sahrul Arifin cho biết, trong số 380 người trên tàu, chỉ có 76 người đã được cứu sống.

“Chúng tôi đã bắt đầu tìm kiếm tại vùng biển chung quanh khu vực xảy ra tai nạn nhưng bây giờ chúng tôi sẽ chuyển các bao đựng thi thể đến đây”, ông Arifin nói.

Theo ông Arifin, hành khách trên tàu chủ yếu là người nhập cư trái phép từ các nước Afghanistan, Iran. Nhiều tàu từ khu vực Trung Đông và châu Á sử dụng Indonesia làm điểm trung chuyển trên đường tới Australia.

Truyền hình địa phương phát đi những hình ảnh cho thấy, hàng chục người sống sót trong vẻ mặt hốt hoảng tại bệnh viện Trenggalek ở một thị trấn trên bờ biển phía nam đảo Java.

Cảnh sát cho biết, có vẻ như con tàu đã chở gấp đôi trọng tải của nó.

Esmat Adine, một người Afghanistan 24 tuổi sống sót sau khi tàu đắm, kể lại rằng, chiếc tàu bắt đầu chao đảo mạnh từ bên này sang bên kia, làm mọi người trên con tàu chật như nêm hoảng loạn và vì vậy, con tàu thêm tròng trành và nó đã chìm. Esmat Adine cho biết, khoảng 40 trẻ em trên tàu.

Hàng ngàn người tìm cách tỵ nạn tại Australia bằng đường biển mỗi năm, họ đã trả tiền cho những kẻ buôn người tại Indonesia để chuyên chở. Hiện việc đối phó với nạn nhập cư trái phép là một trong những chủ đề chính trị nóng gây tranh cãi tại nước này.

Quang Hiển (theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.