.

Thái Lan sẽ sớm trả lại hộ chiếu cho ông Thaksin

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Thái có thể trả lại hộ chiếu của thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra trong tháng này.

Mô tả ảnh.
Mặc dù đã bị phế truất 5 năm nhưng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn gây chia rẽ chính trường Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết, hộ chiếu sẽ được trả lại cho ông Thaksin như là một “món quà mừng năm mới cho ông”.

Chính phủ trước đây của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã thu hồi hộ chiếu của ông Thaksin và cáo buộc ông xúi giục những người ủng hộ ông biểu tình vào năm 2009.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya dưới thời Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã thu hồi hộ chiếu của ông Thaksin nhằm gây rắc rối cho việc đi ra nước ngoài của ông nhưng việc này không tác dụng bởi một vài nước đã cấp cho ông thị thực nhập cảnh.

Hiện ông Thaksin đang sống lưu vong tại Dubai và đã có giấy tờ đi lại do Montenergro và Nicaragua cấp.

Mặc dù tấm hộ chiếu Thái cũng chẳng giúp gì được cho ông hơn, bởi ông có thể vào Thái Lan bằng hộ chiếu hiện đã có. Tuy nhiên, ông Surapong cho rằng, đây là động thái thể hiện tính công bằng pháp luật đối với ông Thaksin.

Trong khi đó, đương kim Thủ tướng Yingluck, em gái công Thaksin, cho rằng bà chẳng dính dáng gì đến việc cấp lại hộ chiếu cho người anh của mình.

Cựu thủ tướng Thái Lan đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 trong khi đang công du nước ngoài. Sau đó, ông bị xét xử tội làm dụng quyền lực và lãnh án tù, tuy nhiên ông đã ra nước ngoài trước khi kết thúc phiên tòa.

Tuy nhiên, các đảng liên kết với ông đã chiếm được đa số phiếu trong cả hai cuộc bầu cử diễn ra kể từ khi đảo chính tới nay. Có tin đồn rằng, ông có thể đang trên đường trở về Thái Lan kể từ lúc chính phủ đương nhiệm do bà Yingluck lãnh đạo đã thắng lớn vào đầu năm nay.

Ông Surapong cho biết, chính phủ trước đã thu hồi hộ chiếu của ông Thaksin mà không có một lệnh nào từ tòa án hoặc cảnh sát. Vì vậy, ông Surapong sẽ dùng quyền của mình sẽ làm những gì trái pháp luật phải tuân thủ những luật lệ của bộ ngoại giao nhằm trả lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin.

“Chúng tôi đang kiểm tra chi tiết nhưng việc đó sẽ sớm thôi”, ông Surapong nói.

Quang Hiển (theo Bangkokpost, BBC)
;
.
.
.
.
.