.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận dầu mỏ Iran

.

(ĐNĐT) - Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật cấm vận dầu mỏ Iran, áp đặt các biện pháp cấm các công ty nước ngoài giao dịch với ngân hàng trung ương Iran.

Mô tả ảnh.
Iran luôn cho rằng, chương trình hạt nhân của Iran là thuần túy vì mục đích hòa bình. Ảnh: AFP

Trước khi trở thành luật, các biện pháp này phải được Hạ viện và Tổng thống Barack Obama thông qua.

Động thái mới nhất của Mỹ đi liền với các biện pháp của EU áp đặt với Iran ngày hôm qua, nhằm làm thất bại cái được cho là tham vọng hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, giới ngoại giao tại Sứ quán Iran ở London phải rời khỏi Anh vào chiều 2-12. Họ được lệnh phải về nước sau khi hàng trăm người Iran đột chiếm Sứ quán Anh tại Tehran vào hôm thứ Ba.

Trong những tuần qua, Mỹ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực tài chính Iran, tuy nhiên, các biện pháp đó vẫn chưa nhằm hoàn toàn vào ngân hàng trung ương Iran.

Tổng thống Barack Obama lại rất thận trọng với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn bởi những động thái đó có khả năng làm sụp đổ thị trường dầu mỏ tại thời điểm bất ổn về kinh tế đối với nhiều người Mỹ và làm các đồng minh phải xa lánh.

Giới chức Mỹ từng cảnh báo rằng, nếu không có lượng dầu Iran xuất khẩu thì giá dầu sẽ tăng cao đột biến, và như vậy, Tehran sẽ được hưởng lợi lớn về ngân sách.

Một khi không đạt được một thỏa thuận, Tổng thống Obama sẽ phải dùng quyền phủ quyết để định đoạt đối với các biện pháp trừng phạt này.

Hiện Mỹ đã cấm các ngân hàng của mình giao dịch trực tiếp với ngân hàng trung ương Iran. Theo các biện pháp trừng phạt mới, các ngân hàng nước ngoài làm ăn với ngân hàng trung ương Iran sẽ bị cắt khỏi hệ thống tài chính Mỹ.

Hiện, EU đã đưa vào danh sách trừng phạt 180 quan chức và công ty của Iran, tuy nhiên họ không áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran bởi các nước EU đang phụ thuộc vào dầu mỏ từ Iran.

Các cuộc cấm vận của Mỹ và EU đều xuất phát từ cáo buộc của phương Tây khi cho rằng, Tehran đang đeo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Tehran bác bỏ cáo buộc này và cho rằng chương trình hạt nhân của nước này thuần túy vì mục đích hòa bình.

 

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.