.

Tình báo Hàn, Nhật, Mỹ không hề biết ông Kim Jong-il qua đời

.

(ĐNĐT) - Giới chức Hàn Quốc cho biết, cơ quan tình báo nước này cũng như Bộ Quốc phòng đều hoàn toàn mù tịt trước thông tin về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il cho tới khi Bình Nhưỡng tuyên bố về sự ra đi của ông hai ngày sau đó.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin (thứ hai từ trái) trong cuộc họp khẩn cấp tại Văn phòng Tổng thống ngày 19-12 sau khi được thông báo về sự qua đời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Ảnh: Getty)

Truyền thông Triều Tiên đưa tin hôm thứ Hai rằng, nhà lãnh đạo 69 tuổi Kim Jong-il từ trần do một cơn đau tim vào hôm 17-12. Sau khi có thông báo này, cơ quan tình báo Hàn Quốc đã bị Tổng thống Lee Myung-bak chỉ trích khi ông được báo cáo rằng họ mù tịt cho đến khi tin tức tràn lan trên thế giới sau đó hai ngày. 

Ngày 20-12, Quốc hội Hàn Quốc đã có các cuộc họp khác nhau để bàn về những điều sẽ xảy ra sau khi ông Kim Jong-il qua đời.

Won Sei-hoon, Giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc họp của một Ủy ban tình báo Quốc hội Hàn Quốc rằng, ông biết tin cái chết của ông Kim Jong-il sau khi có thông báo của Bình Nhưỡng. Bộ  trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin cũng nói tương tự như thế.

“Tôi biết tin về ông Kim qua đời sau khi theo dõi tin tức. Việc nắm bắt thông tin về việc qua đời của ông Kim Jong-il còn hạn chế đối với hệ thống tình báo quốc phòng. Tôi thấy việc cần thiết nhất là tăng cường khả năng tình báo của chúng ta”, ông Kim Kwan-jin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Sei-hoon còn cho biết rằng, các cường quốc khác như Mỹ và Nhật Bản không biết gì về cái chết của ông Kim Jong-il trước đó cho đến khi nó được công bố.

Trung Quốc đã biết trước.

Trong khi đó, ngày 21-12, một tờ báo tại Hàn Quốc tiết lộ, đồng minh của Triều Tiên là Trung Quốc đã biết về sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào ngày 17-12.

Tờ JoongAng Ilbo, dẫn lời một nguồn tin giấu tên tại Bắc Kinh cho rằng, đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên đã có được tin tức tình báo về cái chết của ông Kim Jong-il và báo về Bắc Kinh trong ngày 17-12.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một buổi họp báo hôm qua, 20-12, rằng Trung Quốc không hay biết gì  về cái chết trước khi có thông báo từ Triều Tiên.

Vào lúc Tổng thống Lee Myung-bak rời Hàn Quốc đi thăm Nhật Bản tuần trước thì nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã qua đời được 4 giờ. Điều đó chứng tỏ cả Seoul, Tokyo lẫn Washington đều không hề hay biết gì về việc ông Kim Jong-il qua đời.

Về phía Trung Quốc, họ không có bình luận gì về việc họ biết trước hoặc đưa ra các dẫn chứng về cái chết của ông Kim Jong-il trước khi có thông báo chính thức. 

Tuy nhiên, Bắc Kinh từng được báo trước những sự việc trọng đại từ Triều Tiên. Vào năm 2006, Triều Tiên đã báo cho Trung Quốc 20 phút trước khi nước này tổ chức cho nổ thử nghiệm hạt nhân.

Quang Hiển (theo Yonhap, BDNews24)

;
.
.
.
.
.