.

Xả súng và lựu đạn ở Bỉ, 5 người chết, hơn 120 người bị thương

.

(ĐNĐT) - Ngày 13-12, đã xảy ra một vụ  tấn công lựu đạn và súng tại thành phố Liege, phía đông nước Bỉ, làm chết 5 người, kể cả thủ phạm và làm bị thương 123 người.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường để cứu chữa những người bị thương, ngày 13-12-2011 (Ảnh: THX)

Một bé gái 23 tháng tuổi đã chết tại một bệnh viện vào tối ngày thứ Ba, sau khi bị thương trong vụ  tấn công xảy ra gần một chợ Giáng sinh tại quảng trường trung tâm thành phố Katrin Delcourt.

Danielle Reynders, luật sư công tỉnh Liege cho biết, 5 người bị giết trong vụ tấn công gồm 2 nam giới tuổi từ 15-17 và một cụ bà 75 tuổi,.

Bà  Reynders cho biết, tại hiện trường, có 52 người được các nhân viên y tế băng bó các vết thương tại một bệnh viện dã chiến dựng tạm, trong khi những người khác đã tự đến các bệnh viện trong khu vực.

Cảnh sát cho biết, họ sợ rằng số người chết sẽ tăng qua đêm. Thủ phạm được xác định là  Nordine Amrani, 33 tuổi, người Liege.

Thủ  phạm đã chết trong vụ tấn công. Y đã ném 3 quả lựu đạn và nổ súng từ một mái nhà vào đám đông trên quảng trường gần tòa nhà tòa án.

Thủ phạm thực hiện một mình trong vụ tấn công này tại Place St. Lambert, cảnh sát không tìm kiếm các nghi phạm khác. Y đã rời nhà mình với một khẩu súng ngắn, một tiểu liên bán tự động và các quả lựu đạn đựng trong túi xách.

Theo BBC, Amrani ở trên thang cuốn bên trên quảng trường khi y bắt đầu ném lựu đạn xuống đám đông bên dưới và nổ súng, trước khi dùng súng tự sát.

Trước đó, cảnh sát đã yêu cầu thủ phạm đến để thẩm vấn trong một cuộc điều tra đang được tiến hành. Y từng bị kết tội tàng trữ ma túy và vũ khí trái phép. Hiện cảnh sát cũng chưa giải thích được động cơ của vụ tấn công.

 Cảnh sát chốt chặn hiện trường vụ tấn công, ở Palace Saint-Lambert, Liege, Bỉ ngày 13-12-2011
Cảnh sát chốt giữ hiện trường vụ tấn công ở Palace Saint-Lambert, Liege, Bỉ ngày 13-12-2011

Place Saint-Lambert là một giao lộ sầm uất, phục vụ hàng trăm chuyến xe mỗi ngày. Nơi đây, hàng năm thường tổ chức chợ Giáng sinh, thu hút khoảng 1,5 triệu người mỗi năm. Vụ việc đã làm nhiều người hoảng sợ và hiện trường trở nên hỗn loạn.

Liege là thành phố lớn thứ ba của Bỉ, sau Brussels và Antwerp. Trước đây nhiều thế kỷ, đây là một trung tâm văn hóa và công nghiệp quan trọng của Bỉ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Bỉ, Elio di Rupo, đang ở thăm thành phố này, đã mô tả vụ tấn công là “kinh hoàng” và ông nói rằng không có lời nào diễn tả nổi bị kịch này.

Quốc vương Bỉ, Albert và Hoàng hậu Paola cũng đã đến chia buồn với các nạn nhân cùng gia đình họ.

Quang Hiển (theo CNN, BBC)
 

;
.
.
.
.
.