.

Ý công bố biện pháp thắt lưng buộc bụng, Thủ tướng Monti không nhận lương

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Ý, Mario Monti đã công bố một gói các biện pháp cắt giảm trị giá 40,3 tỷ USD bằng cách nâng thuế, tăng tuổi hưu nhằm tích lũy ngân sách và ngăn chặn sự đe dọa đến khu vực sử dụng đồng euro.

 

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Ý Mario Monti công bố gói cắt giảm ngân sách mới, Roma, ngày 4-12-2011 (Ảnh: Reuters)

Ông Monti cho biết, gói ngân sách, bao gồm một phần 20 tỷ euro từ các biện pháp cắt giảm ngân sách trong giai đoạn 2012-2014 và một phần hơn 10 tỷ euro từ các biện pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng, là một sự đau đớn nhưng cần thiết.

Tuổi nghỉ hưu sẽ tăng lên 62 đối với phụ nữ và 66 đối với nam giới và hầu hết lương hưu sẽ không dính dáng gì đến tình trạng lạm phát. Đến năm 2018, tuổi hưu đối với nữ là 66.

Bộ trưởng Bộ Xã hội, Elsa Fornero đã bật khóc khi bà công bố kết thúc chỉ số lương áp dụng cho một số nhóm lương hưu và như vậy, nhiều người hưởng lương hưu sẽ bị cắt giảm thu nhập.

Thủ tướng Monti không nhận lương

Tại một cuộc họp báo, ông Monti nói: “Chúng ta phải chia sẻ sự hy sinh, nhưng chúng ta đã phải có những nỗ lực lớn lao để chia sẻ chúng một cách công bằng”. Và để minh chứng cho điều đó, ông Monti tuyên bố không nhận lương thủ tướng và bộ trưởng kinh tế của mình.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Vittorio Grilli cho biết, gói ngân sách sẽ bảo đảm rằng, Ý đáp ứng được mục tiêu cán cân ngân sách vào năm 2013, mặc dù người ta hy vọng nền kinh tế sẽ giảm sút 0,4 đến 0,5% trong năm tới và tăng trưởng bằng 0 vào năm 2013.

Việc công bố các biện pháp cắt giảm diễn ra ngay trước khi bước vào một tuần quan trọng nhất của đồng euro. Trong tuần này, lãnh đạo các nước EU sẽ nhóm họp vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tại Brussels để cố gắng đồng thuận về một kế hoạch giải cứu rộng lớn hơn cho khu vực euro.

Việc áp dụng gói cắt giảm được xem là mang tính chất sống còn để Ý tạo dựng lại niềm tin trên thị trường tài chính sau hàng loạt những lời hứa mà không hoàn thành của chính phủ trung hữu trước đó của ông Silvio Berlusconi.

Các nghiệp đoàn cho rằng, việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến công nhân nghèo và những người nghỉ hưu, tuy không có dấu hiệu cho thấy một sự chống đối nghiêm trọng về chính trị với kế hoạch của ông Monti.

Quang Hiển (theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.