.

Zambia không bắt cựu Tổng thống Bush

Zambia ngày 4-12 khẳng định sẽ không bắt giữ cựu Tổng thống Mỹ G.W.Bush trong chuyến công du châu Phi của ông vì vi phạm luật tra tấn quốc tế theo lời kêu gọi của Tổ chức Ân xá thế giới (AI). 

Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Zambia Chishimba Kambwili nói rằng, Chính phủ quốc gia vùng Nam Phi này sẽ chỉ bắt ông Bush khi có yêu cầu từ Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) và các tổ chức quốc tế khác như Liên Hợp Quốc. Cựu Tổng thống Bush đến Zambia vào ngày 3-12 trong chặng dừng chân thứ hai, sau Tanzania.

Trước đó, AI đã thúc giục Ethiopia, Tanzania và Zambia bắt ông Bush trong chuyến công du châu Phi 5 ngày (từ ngày 1 đến 5-12) nhằm thúc đẩy những nỗ lực chống lại các căn bệnh như ung thư, AIDS và sốt rét. Kêu gọi của AI đối với châu Phi cũng tương tự kêu gọi với Canada hồi tháng 10 vừa qua khi ông Bush đến nước này tham dự một hội nghị kinh tế. AI cáo buộc rằng, khi còn là Tổng thống Mỹ từ năm 2001-2009, ông Bush đã lạm quyền khi cho sử dụng hình thức tra tấn tù nhân bị Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bí mật bắt giữ bằng “các kỹ thuật thẩm vấn” và dìm nước. 

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.