.

Chính khách Nhật đến đảo tranh chấp với Trung Quốc

4 công dân Nhật Bản, trong đó có các chính khách, ngày 3-1 đã đến các đảo tranh chấp với Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong lúc căng thẳng giữa 2 nước xung quanh vấn đề tranh chấp đảo vẫn chưa được giải quyết và trong lúc Nhật - Trung kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Theo hãng AFP, nhóm 4 người đã xuất phát từ Ishigaki, Tây Nam Nhật Bản, và đến các đảo không có người ở (Nhật Bản gọi là đảo Senkaku, Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) bằng tàu cá và ở lại nơi này hơn 2 tiếng đồng hồ. 2 người được xác định là Hitoshi Nakama và Tadashi Nakamine thuộc Hội đồng thành phố Ishigaki.

Trong lúc đó, khoảng 10 nhà hoạt động thân Trung Quốc cũng đến vùng đảo tranh chấp bằng tàu trong hành trình kéo dài từ 2-3 ngày. Hãng AFP cho biết, những nhà hoạt động này đến từ Đài Loan và Hồng Kông. Trong chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 25 và 26-12-2011, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã thống nhất với Bắc Kinh về việc thiết lập cuộc đối thoại cấp cao để giải quyết vấn đề lãnh hải. Trước đó, quan hệ Tokyo - Bắc Kinh “đóng băng” sau vụ va chạm giữa tàu tuần dương Nhật Bản với một tàu cá Trung Quốc.  

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.