.

Cựu Tổng thống Mubarak bị đề nghị án tử hình

.

(ĐNĐT) - Các công tố viên trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã chính thức đệ trình mức án treo cổ đối với ông cùng cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib El Adly và 4 cận vệ.

 Cựu Tổng thống Ai Cập, Hosni Mubarak ra tòa khi đang nằm trên giường bệnh. Ông bị tố cáo đã ra lệnh giết chết những người biểu tình.
Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak ra tòa khi đang nằm trên giường bệnh. Ông bị cáo buộc đã ra lệnh bắn vào người biểu tình.

Ông Mubarak bị cáo buộc đã ra lệnh bắn vào người biểu tình trong cuộc nổi dậy vào năm ngoái tại nước này. Tuy nhiên, ông Mubarak bác bỏ các cáo buộc.

Khaled Abu Bakr, một luật sư về quyền dân sự đại diện cho các gia đình của các nạn nhân tại phiên tòa cho biết, các công tố viên đã yêu cầu xử tử ông Mubarak bằng cách treo cổ ông và 4 trong số 6 cận vệ.

Họ yêu cầu mức án tù tối đa cho hai trong bốn cận vệ còn lại, Abu Bakr cho biết.

Mức  án do các công tố viên đưa ra ngày 5-1, sau 3 ngày tranh tụng tại phòng xử án ở Cairo.

Cũng tại phiên tòa, hai trong số các con trai của ông Mubarak cũng đang bị xét xử với nhiều cáo buộc khác, trong đó có tội tham nhũng. Tuy nhiên, cả ông Gamal và Alaa đều không nhận tội.

Ông Mubarak được cho là đã vi phạm pháp luật bởi đã cho phép một người bạn, doanh nhân Hussein Salem xuất khẩu khí đốt sang Israel thông qua một công ty tư nhân do ông sở hữu mà không thông qua đấu thầu công khai. Việc đó làm Ai Cập tổn thất một số tiền khổng lồ.

Bản thân ông Salem cũng bị cáo buộc trong vụ án này. Ông đã bị Interpol bắt giữ tại Tây Ban Nha cách đây vài tháng nhưng chưa bị dẫn độ về Ai Cập.

Abu Bakr cho biết ông mong rằng một bản án trong phiên tòa xét xử ông Mubarak sẽ được tuyên trước ngày 25-1, ngày mà cách đây một năm cuộc nổi dậy bắt  đầu tại Ai Cập.

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.