.

Hải quân Mỹ giải cứu thủy thủ Iran khỏi cướp biển

.

(ĐNĐT) - Phát ngôn viên quân sự  Mỹ cho biết, các thủy thủ  Mỹ đã giải cứu 13 thủy thủ  Iran từ một con tàu bị cướp biển bắt cóc.

Tàu chiến Mỹ đã bắt giữ 15 cướp biển và 13 thủy thủ Iran trên con tàu nhỏ
Tàu chiến Mỹ đã bắt giữ 15 cướp biển và giải cứu 13 thủy thủ Iran trên con tàu nhỏ (Ảnh: US Navy)

Tàu khu trục USS Kidd của Mỹ đã đến hỗ trợ chiếc tàu bị bắt cóc trong vùng biển Bắc Ả Rập, gần vùng eo biển Hormuz vào hôm 5-1.

Vụ giải cứu xảy ra hai ngày sau khi Iran cảnh báo rằng, Mỹ không nên đưa tàu chiến đến Vùng Vịnh.

Theo hải quân Mỹ, một trực thăng từ tàu Kidd đã định vị một chiếc tàu nghi của bọn cướp biển đi dọc theo chiếc tàu của Iran. Vào lúc đó, họ nhận được một lời kêu cứu từ thuyền trưởng của tàu Al Molai cho biết, ông và thủy thủ đoàn đang bị cướp biển bắt giữ.

Một nhóm giải cứu từ tàu Kidd đã lên tàu Al Molai và bắt giữ 15 tên cướp biển, đồng thời thả tự do cho 13 con tin người Iran, lực lượng hải quân Mỹ cho biết.

Đa số cướp biển đều là người Somali, đã được đưa lên tàu Stennis để giam giữ cho đến khi có một quyết định điều tra, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 6-1.

Tàu Al Molai đã bị bọn cướp biển bắt cóc khoảng từ 40 đến 45 ngày trước, Tư lệnh tiền phương của lực lượng hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố. Thủy thủ đoàn đã bị “bắt cóc và hưởng khẩu phần ăn hạn chế và bị buộc phải hỗ trợ bọn cướp biển với các chiến dịch cướp biển khác”, tuyên bố cho biết.

Đoàn tàu USS John Stennis của Mỹ, trong đó có khu trục hạm Kidd, đã ra khỏi Vùng Vịnh qua eo Hormuz tuần trước. Đô đốc hải quân Iran, Tướng Ahmad Vahidi cảnh báo rằng không cần thiết phải có mặt các lực lượng bên ngoài tại Vùng Vịnh. “Sự có mặt của họ chẳng có tác dụng gì ngoài việc tạo nên sự hỗn loạn”, hãng tin Fars dẫn lời tướng Vahidi cho biết.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.