.

Hàn Quốc sẵn sàng “kỷ nguyên mới” với Triều Tiên

Ngày 2-1, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đề nghị hợp tác với CHDCND Triều Tiên để bắt đầu “kỷ nguyên mới” trong quan hệ giữa 2 nước.

Phát biểu của Tổng thống Lee Myung-bak trên Đài truyền hình quốc gia được đưa ra khi Đại tướng Kim Jong-un, con trai út của cố Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, nắm quyền tối cao ở quân đội và Đảng Lao động Triều Tiên. Trong thông điệp đầu năm mới 2012, Bình Nhưỡng đã cam kết tăng cường quân sự và bảo vệ ông Kim Jong-un suốt đời.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng, mục tiêu quan trọng nhất với Hàn Quốc là hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ông mô tả giai đoạn chuyển giao quyền lực ở CHDCND Triều Tiên sau khi ông Kim Jong-il qua đời là “cánh cửa cơ hội”. Người đứng đầu Nhà Xanh còn đề nghị viện trợ kinh tế cho nước láng giềng phía Bắc và đàm phán 6 bên sẽ sớm được nối lại nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Song, theo ông, Hàn Quốc sẽ đáp trả bất kỳ sự khiêu khích nào từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, đến nay CHDCND Triều Tiên vẫn giữ thái độ cứng rắn với Hàn Quốc. Tuần trước, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ không “mềm hóa” trong quan hệ với Chính phủ Seoul sau khi ông Kim Jong-il qua đời.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.