.

Iran bắt đầu làm giàu uranium

.

(ĐNĐT) - Iran đã bắt đầu làm giàu uranium bên trong một vùng núi được bảo vệ chắn chắn để tránh bị đánh bom từ phương Tây, giữa lúc Mỹ và châu Âu đang gia tăng sự trừng phạt đối với nước này.

 Ảnh chụp từ vệ tinh công trình nhà máy làm giàu uranium Fordow của Iran vào năm 2009  Ảnh: Reuters
Ảnh chụp từ vệ tinh công trình nhà máy làm giàu uranium Fordow của Iran vào năm 2009 Ảnh: Reuters

Việc khởi  động quá trình làm giàu uranium tại boong-ke Fordow gần thành phố Qom đã được một quan chức Iran tại Tehran và IAEA khẳng định vào hôm qua, 9-1.

Iran cho biết, chương trình hạt nhân của mình là thuần túy vì  mục đích hòa binh nhưng Mỹ và phương Tây lại tin rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Iran quyết  định thực hiện việc làm giàu sâu trong lòng núi nhằm làm cho Mỹ hoặc Israel khó mà đánh bom, thu hẹp thời gian cho công tác ngoại giao nhằm tránh bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào.

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi việc làm giàu uranium tại Fordow là “một bước leo thang cao hơn” của Iran trong việc “vi phạm liên tục” các nghị quyết LHQ.

EU hy vọng sẽ xúc tiến một cuộc họp bộ trưởng ngoại giao nhằm quyết định một lệnh cấm vận dầu mỏ Iran sớm hơn 1 tuần, vào ngày 23-1. Pháp kêu gọi các biện pháp “lớn và nghiêm khắc chưa từng thấy” chống lại Iran. Đức và Anh cũng lên án nước này.

Iran nói rằng, nước này đang làm giàu uranium tới 20% tinh khiết  để vận hành các lò phản ứng dùng cho y học và Iran không hề giấu diếm điều gì.

Phương Tây cho rằng, uranium làm giàu 20% là không cần thiết cho nhà máy điện hạt nhân và sẽ là  một bước tiến lớn tới độ làm giàu cao hơn, cần thiết cho việc chế tạo một bom hạt nhân. Giới chức phương Tây nói rằng, Iran thiếu công nghệ để sử  dụng uranium trong một lò phản ứng dùng trong y học.

Trước đó, ngày 9-1, Iran đã kết án tử hình đối với Amir Mirza Hekmati, một công dân Mỹ gốc Iran vì tội đã làm gián điệp cho CIA.

Động thái trên diễn ra vào thời điểm mà lệnh trừng phạt mới của Mỹ áp đặt lệnh chương trình hạt nhân của Iran đang gây nên những thiệt hại thực tế về kinh tế. Tehran đã phản ứng lại với những lời đe dọa đóng cửa eo Hormuz, một tuyến hàng hải quan trọng chiếm 40% sản lượng dầu mỏ thương mại quốc tế đi qua, đe dọa thị trường dầu quốc tế.

Quang Hiển  (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.