.

Iran: CIA đứng đằng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân

(ĐNĐT) - Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, Iran đã gởi thư cho Mỹ, khẳng định đã có bằng chứng rằng, Washington đứng đằng sau vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân hôm 11-1, giữa lúc căng thẳng về chương trình hạt nhân của nước này cao hơn bao giờ hết.

Trong vụ  tấn công hôm 11-1, một quả bom từ gắn vào cánh cửa ô tô của nhà khoa học 32 tuổi, Mostafa Ahmadi-Roshan làm ông và người lái xe thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton đã bác bỏ các cáo buộc liên quan, đồng thời Tổng thống Israel, Shimon Peres cũng cho rằng, Israel không có vai trò nào trong vụ tấn công.

“Chúng tôi có tài liệu và bằng chứng đáng tin cậy rằng, hành động khủng bố này được CIA lập kế hoạch, hướng dẫn và hỗ trợ”, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định trong thư chuyển cho Đại sứ Thụy Sĩ tại Tehran. Đại sứ Thụy Sĩ đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Iran bởi Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Iran.

Phát ngôn viên của Tham mưu trưởng liên quân Iran, Massoud Jazayeri cho biết: “Kẻ thù của chúng ta, đặc biệt là Mỹ, Anh và Israel phải chịu trách nhiệm về hành động của họ”.

Iran từng cáo buộc Israel đã gây ra hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu vào chương trình hạt nhân của mình. Trong khi đó, Israel không có bình luận gì về sự liên quan tới các vụ việc đó.

Truyền hình Iran còn cho biết, một lá thư lên án cũng đã được gởi cho Anh, nói rằng việc giết hại nhà khoa học hạt nhân Iran bắt đầu sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo của Anh, MI6 công bố các chiến dịch tình báo chống lại các nước đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Phương Tây cáo buộc Iran tìm cách chế tạo một bom hạt nhân, còn Tehran luôn cho rằng, chương trình hạt nhân của họ  thuần túy nhằm mục đích hòa bình.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.