.

Iran thách thức Mỹ

.

Tư lệnh quân đội Iran Ataollah Salehi ngày 3-1 tuyên bố Tehran sẽ hành động nếu tàu sân bay của Mỹ di chuyển đến biển Oman trong lúc quốc gia Hồi giáo này tiến hành tập trận trong 10 ngày ở Vùng Vịnh.

Tên lửa tầm ngắn Nasr của Iran được phóng trong cuộc tập trận ở eo biển Hormuz. Ảnh: AFP
Tên lửa tầm ngắn Nasr của Iran được phóng trong cuộc tập trận ở eo biển Hormuz. Ảnh: AFP

Phát biểu với hãng IRNA, ông Salehi nhấn mạnh rằng, tàu sân bay của Mỹ không được trở lại vịnh Persian. Theo ông, Iran không có thói quen cảnh báo hơn một lần. Song, ông Salehi không đề cập cụ thể tên tàu sân bay nào và cũng không cung cấp chi tiết về hành động của Iran.

Trong khi đó, hạm đội của Mỹ có căn cứ tại Bahrain nhấn mạnh sẽ không cho phép việc vận chuyển dầu bị gián đoạn ở eo biển Hormuz khi Iran đe dọa đóng cửa tuyến đường cung cấp dầu quan trọng này. Iran cũng tuyên bố đã thử thành công 2 tên lửa tầm xa trong suốt cuộc tập trận. Tuy nhiên, ngày 3-1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Vadim Koval  khẳng định Iran không có tên lửa tầm xa. Đây là phản ứng đầu tiên của Nga đối với hàng loạt vụ thử tên lửa của Iran ở eo biển Hormuz. Trả lời hãng thông tấn Interfax, ông Koval nói rằng, Iran không có công nghệ để tạo ra tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc tầm trung và quốc gia này cũng không sớm sở hữu được những loại tên lửa như thế.  

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe đang thúc giục Liên minh châu Âu (EU) theo các động thái của Mỹ tiến hành “đóng băng” các tài khoản ngân hàng Trung ương của Iran và áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Tehran.                   

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.