.

Iran thử tên lửa tầm xa

.

Iran ngày 2-1 cho biết, nước này đã thử thành công tên lửa tầm xa trong cuộc tập trận Hải quân ở eo biển Hormuz, đồng thời chứng minh rằng tên lửa này có thể vươn đến các căn cứ của Israel và Mỹ trong khu vực nếu Tehran bị tấn công.

Người phát ngôn Hải quân Iran Moussavi tuyên bố về việc thử tên lửa tầm xa.       Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Hải quân Iran Moussavi tuyên bố về việc thử tên lửa tầm xa. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Iran đã đưa ra tuyên bố trên trong lúc căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran vẫn chưa được tháo gỡ. Phát biểu với hãng thông tấn IRNA, người phát ngôn Hải quân của Iran Seyyed Mahmoud Mousavi khẳng định về việc thử thành công tên lửa tầm xa mang tên Qader (Khả năng) và có thể phá hủy các mục tiêu định trước ở Vùng Vịnh.

Trước đó, Iran tuyên bố sẽ thử 2 tên lửa tầm ngắn vào ngày 2-1, một tên lửa cũng được gọi là Qader và một mang tên Nour (Ánh sáng). Ông Mousavi còn cho hay, các quan sát viên từ Syria, đồng minh Arab thân thiết nhất của Iran, cũng tham dự cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này.

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran, xem đây là biện pháp trừng phạt nước Hồi giáo này về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Mỹ và Israel cũng không loại bỏ hành động quân sự chống Iran nếu các biện pháp ngoại giao thất bại.      

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.