.

Iran tìm đồng minh Mỹ Latinh

.

Ngày 9-1, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã gặp gỡ người đồng cấp Iran Mahmoud Ahmadinejad tại thủ đô Caracas. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của ông Ahmadinejad trong chuyến công du 4 nước Mỹ Latinh nhằm tìm kiếm đồng minh trong lúc căng thẳng giữa Iran với phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đến thủ đô Caracas.                                                    Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đến thủ đô Caracas. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Ahmadinejad đã đến sân bay quốc tế Simon Bolivar gần thủ đô Caracas vào tối 8-1 và được Phó Tổng thống Venezuela Elias Jaua cùng các quan chức nước này chào đón. Ngay trước đó, Tổng thống Chavez đã bác bỏ cảnh báo của Mỹ rằng, Venezuela cần tránh quan hệ thân thiết với Iran.

Mặc dù có sự khác biệt về văn hóa nhưng Venezuela và Iran vẫn có những điểm chung: Cả hai đều là những nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Tổng thống Chavez và Tổng thống Ahmadinejad là những đồng minh thân thiết trong việc chống lại Mỹ. Caracas và Tehran đã ký kết hơn 270 thỏa thuận, bao gồm các thỏa thuận thương mại, dự án xây dựng, nhà máy ô-tô và máy kéo, chương trình ngân hàng...

Sau Venezuela, ông Ahmadinejad sẽ đến Nicaragua, Ecuador và Cuba. Liên minh châu Âu (EU) dự kiến trong tháng này sẽ công bố một số hình thức cấm vận đối với dầu mỏ của Iran.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.