.

Israel, Palestine thương thảo về hòa bình

Đại sứ Israel Yitzhak Molcho và Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat ngày 3-1 gặp gỡ tại thủ đô Amman của Jordan nhằm nỗ lực nối lại đàm phán giữa 2 bên vốn bị bế tắc hơn một năm qua.

CNN cho biết, quan chức của Israel, Palestine nhóm họp cùng các đại diện của bộ tứ Trung Đông (bao gồm: Mỹ, Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và Nga) với sự chủ trì của Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh. Đàm phán về hòa bình giữa Israel và Palestine vốn bị đình trệ do bất đồng xung quanh vấn đề tái định cư của Tel Aviv ở Bờ Tây.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Mohammad Kayed cho rằng, đây là nỗ lực quan trọng để tìm lối đi chung giữa Israel và Palestine, đồng thời giúp tái khởi động đàm phán trực tiếp về hòa bình. Theo ông Kayed, các bên nên tận dụng cơ hội này tạo ra môi trường phù hợp nhằm kiềm chế các hành động đơn phương và khiêu khích. Bộ trưởng Nội các cấp cao của Israel Dan Meridor mô tả cuộc gặp hiếm hoi này là “sự phát triển tích cực”, đồng thời bày tỏ hy vọng sự kiện ngày 3-1 sẽ là bàn đạp để Palestine trở lại đàm phán.

T.BÌNH

;
.
.
.
.
.