.

Mỹ điều thêm hai tàu chiến tới Biển Đỏ

.

(ĐNĐT) - Tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis và  tàu khu trục USS Momsen của Mỹ  đã đi qua kênh đào Suez để vào Biển Đỏ. Mặc dù  điểm đến của chúng còn nằm trong bí mật, nhưng việc di chuyển đến gần Vùng Vịnh của hai tàu này đang trở nên nguy hiểm.

Tàu
Tàu USS Annapolis (Ảnh: AFP)

Việc hai tàu đi qua kênh đào là một hoạt động lớn đối với công tác quản lý kênh Suez. Vì lý do an toàn, người ta phải đóng cửa kênh đào đối với mọi luồng tàu khác và thậm chí đóng cửa cầu qua kênh đào, làm gián đoạn tuyến giao thông nối liền hai bờ trong vài giờ. Việc giao thông bằng đường bộ dọc theo kênh đào cũng bị hạn chế, hãng Interfax cho biết.

Hiện chưa có báo cáo về điểm đến, nhưng tin tức hai tàu đi qua kênh đào Suez diễn ra giữa lúc khủng hoảng quan hệ giữa Mỹ và Iran đang gia tăng. Người ta đang nghi ngờ tàu Annapolis và Momsen đang tiến về Vùng Vịnh để tăng cường sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực.

Hiện Mỹ đã có hai nhóm tàu sân bay tại Vùng Vịnh do tàu USS Abraham Lincoln và USS Carl Vinson dẫn đầu. Người ta dự đoán, tàu sân bay USS Enterprise cũng sẽ tham gia lực lượng tác chiến vào tháng 3 tới.

Kể từ khi EU áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran bằng cấm vận dầu mỏ, Iran đã nhắc lại đe dọa sử  dụng vũ lực để phong tỏa eo biển Hormuz.

Trong khi đó, giới chức hàng hải Kuwait cho biết hôm thứ Hai, 30-1, rằng Tổ chức hợp tác Vùng Vịnh của các nước Ả  Rập đã có kế hoạch liên kết bảo vệ bờ biển và lực lượng hải quân phòng khi Iran cố tình đóng cửa eo Hormuz.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.