.

Mỹ đưa tàu sân bay Abraham Lincoln tới biển Ả Rập

.

(ĐNĐT) - Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đã đến biển Ả Rập, như một động thái mở màn nhằm kiểm tra cảnh báo của Iran mới đây đối với việc Mỹ đưa tàu sân bay vào eo biển Hormuz.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của hải quân Mỹ  Ảnh: godisastraightmale.com
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của hải quân Mỹ (Ảnh: godisastraightmale.com)

Tàu Lincoln cùng với tàu USS Carl Vinson trở thành hai tàu hải quân Mỹ có mặt tại Vùng Vịnh. Tàu sân bay USS John Stennis đã rời khỏi đó vài tuần trước và hiện đang trở lại tây Thái Bình Dương.

Giới chức Mỹ từng cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục cam kết sự hiện diện lâu dài với sự có mặt của tàu sân bay tại Vùng Vịnh, nhưng họ không cho biết khi nào việc đi qua eo Hormuz sẽ diễn ra trong lúc các quan ngại về an ninh đối với Iran.

Cách đây vài tuần, tàu Stennin đã rời Vùng Vịnh và ngay sau đó, giới chức Iran đã cảnh báo Mỹ không nên đưa tàu sân bay nào khác tới đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta cho rằng, sự hiện diện của hải quân và quân đội Mỹ tại khu vực sẽ không thay đổi và mức độ hiện nay là đủ đối phó với bất kỳ tình huống nào nảy sinh.

Iran cảnh báo láng giềng Ả Rập

Ngày 19-1, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cảnh báo các nước láng giềng Ả Rập không nên tự đặt mình vào “tình thế nguy hiểm” bằng cách gần gũi quá mức với Mỹ trong tranh cãi đang leo thang qua chương trình hạt nhân của Tehran.

Iran đã đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, một eo biển mà 1/3 lượng dầu mỏ thương mại của thế giới  đi qua. Nếu các động thái của phương tây cấm vận dầu mỏ xuất khẩu của Iran có hiệu lực làm lụn bại ngành năng lượng sống còn của nước này, người ta sợ sẽ dẫn đến một cuộc chiến Trung Đông rộng lớn hơn.

Người ta chờ đợi cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao của EU nhóm họp vào ngày 23-1 tới sẽ đồng ý cấm vận dầu mỏ Iran và phong tỏa tài sản của ngân hàng trung ương Iran.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.