.

Mỹ xây dựng quân đội mạnh nhất

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo các đối thủ trên toàn cầu không nên đánh giá sai về kế hoạch giảm chi phí quân sự của Washington trong thập niên đến. Ông Panetta khẳng định: Mỹ sẽ xây dựng lực lượng quân đội mạnh nhất thế giới.

Phát biểu trên được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ chiến lược quân sự mới, trong đó kêu gọi xây dựng lực lượng nhỏ hơn trong lúc cắt giảm 487 tỷ USD chi tiêu quốc phòng trong 10 năm tới. Việc cắt giảm này là nỗ lực nhằm đối phó với thâm hụt nợ công 14.000 tỷ USD.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, quan ngại một số nước có thể hiểu sai rằng Washington đang thay đổi chiến lược và phải cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Ông nhấn mạnh: Thế giới cần hiểu Mỹ là quốc gia có quân sự hùng mạnh nhất và sẽ tiếp tục xây dựng lực lượng hùng mạnh như thế.

Trong chương trình của đài CBS, Bộ trưởng Panetta cũng nhấn mạnh lập trường cứng rắn của Mỹ đối với các đe dọa từ phía Iran trong việc đóng cửa eo biển Hormuz. Ông nói rằng, Mỹ sẽ đáp trả Iran nếu những đe dọa thành hiện thực. Theo Tướng Dempsey, nếu Iran phong tỏa eo biển Hormuz, Washington sẽ hành động để mở lại tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng này.

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.