.

Nga không chấp nhận dự thảo nghị quyết của LHQ

.

Theo Reuters và AFP, hãng tin Itar-Tass cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 27/1 cho rằng dự thảo nghị quyết mới về Syria của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do các nước phương Tây và Arập đề xuất là không thể chấp nhận được vì dự thảo này không tính đến lập trường của Mátxcơva.

Những người ủng hộ cải cách ở Syria. (Nguồn: AFP)
Những người ủng hộ cải cách ở Syria. (Nguồn: AFP)

Những bình luận trên của Thứ trưởng Gatilov là tín hiệu mới nhất cho thấy Nga sẽ khó thay đổi quan điểm về dự thảo này, vốn ủng hộ sự kêu gọi của Liên đoàn Arập (AL) đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad chuyển giao quyền lực cho cấp phó của ông.

Theo ông Gatilov, "dự thảo này bao gồm những nội dung tính tới các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu yêu cầu của nghị quyết không được thực hiện trong vòng 15 ngày" và làm gia tăng nỗi ám ảnh về hành động can thiệp quân sự.

Trong khi đó cùng ngày, Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đối lập đã kêu gọi  Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết lên án tội ác của chính quyền Damascus, đồng thời lấy làm tiếc về việc bắn phá dã man của quân đội tại những thành phố nổi dậy.

Trong một thông cáo báo chí, SNC khẳng định đã tiến hành hàng loạt cuộc tiếp xúc trong 24 giờ qua với các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an và AL. SNC đã kêu gọi các nước này hãy thực hiện ngay lập tức và nghiêm chỉnh nhằm thông qua một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án những tội ác của chính quyền Damascus và cam kết xét xử những kẻ phạm tội.

Mặt khác, SNC cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn chính quyền Syria tiếp tục trấn áp người biểu tình. SNC khẳng định chế độ chuyên chế đã đánh mất lẽ phải kể từ khi AL quyết định đưa vấn đề Syria ra trước Hội đồng Bảo an cũng như bắt đầu bao vây và oanh tạc bằng vũ khí hạn nặng nhiều thành phố và làng mạc của Syria, nhất là Homs, Hama, Douma và Jabal Zawiya.

Trong một diễn biến khác, Quân đội Syria Tự do (ASL) ngày 27/1 cho biết đã bắt giữ tại Homs năm lính Iran, đồng thời kêu gọi Tehran hãy rút ngay lập tức các lính của nước này khỏi lãnh thổ Syria.

ASL nhấn mạnh những người Iran hoạt động theo mệnh lệnh của tình báo không quân tại Homs. Hộ chiếu của họ không có thị thực, lưu trú hay được phép làm việc.

Thông cáo báo chí của ASL không cho biết thời điểm bắt giữ những người Iran này.

TTXVN

;
.
.
.
.
.