.

Nhật Bản cải tổ nội các

Nhật Bản sẽ cải tổ nội các, trong đó việc thay đổi Bộ trưởng Quốc phòng do công chúng tức giận xung quanh vụ 3 binh sĩ Mỹ ở đảo Okinawa cưỡng bức một bé gái.

Trả lời báo giới ngày 8-1, Thủ tướng Yoshihiko Noda khẳng định sẽ cải tổ nội các sớm. Báo giới Nhật Bản cho hay, các Bộ trưởng mới sẽ được bổ nhiệm vào ngày 13-1 tới. Phe đối lập yêu cầu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa sau khi ông này có những phát biểu gây tổn thương công chúng. Trong đó, ông Ichikawa nói rằng ông không biết chi tiết về việc 3 binh sĩ Mỹ ở đảo Okinawa, miền Tây Nam Nhật Bản, cưỡng bức một bé gái.  

Theo hãng AP, vụ cưỡng bức trên đã khơi mào nên một trong những cuộc biểu tình chống Mỹ lớn nhất ở Nhật Bản, đồng thời làm gia tăng những quan ngại xung quanh sự hiện diện của quân đội Washington tại đất nước mặt trời mọc này. Ông Ichikawa đã xin lỗi về phát biểu của mình. Song, sự tức giận của người dân Okinawa còn là vấn đề của Chính phủ bởi Tokyo đang nỗ lực thuyết phục công chúng chấp nhận kế hoạch di chuyển căn cứ lớn của Mỹ sang nơi ít người sinh sống hơn trên đảo này.

Ông Ichikawa chỉ mới được bổ nhiệm cách đây 4 tháng. Liên quan đến cuộc cải tổ lần này dự kiến có sự ra đi của Bộ trưởng các vấn đề tiêu dùng Kenji Yamaoka do ông so sánh sự sụp đổ của đồng euro với sóng thần.                           

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.