.

Nhật giảm lượng dầu nhập từ Iran

Nhật Bản sẽ bắt đầu giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran như hình thức ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran xung quanh chương trình hạt nhân của nước này. Quyết định của Tokyo được đưa ra sau cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi với người đồng cấp Mỹ Timothy Geithner ngày 11-1.

Phát biểu tại Tokyo, ông Azumi cho biết, Nhật Bản hiện nhập khoảng 10% dầu từ Iran và con số này sẽ sớm được giảm xuống. Các chuyên gia dự đoán, Tokyo sẽ chuyển hướng tập trung tìm nguồn cung từ các nước Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Qatar - 3 nhà xuất khẩu dầu hàng đầu đối với Tokyo.

Mỹ muốn tấn công vào ngành xuất khẩu dầu của Iran, hướng đến việc buộc nước Hồi giáo này phải ngừng vũ khí hạt nhân. Washington kỳ vọng nhận được sự hậu thuẫn của cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản trong vấn đề cô lập Iran. Tuy nhiên, vào đầu tuần này, Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn nhất của Iran, đã phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Trong tổng số 2,2 triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày của Iran, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 600.000 thùng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.