.

Ông Romney lại thắng ở New Hampshire

.

Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đang tiến gần đến chiếc vé trở thành ứng viên của Đảng Cộng hòa để tranh cử Tổng thống Mỹ sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire ngày 10-1 (sáng 11-1, giờ Việt Nam).

Ông Mitt Romney đã chiến thắng ở 2 bang liên tiếp.                                                                                            Ảnh: AP
Ông Mitt Romney đã chiến thắng ở 2 bang liên tiếp. Ảnh: AP

Theo kết quả ban đầu, ông Romney giành 40% số phiếu ủng hộ. Xếp sau ông là nghị sĩ bang Texas Ron Paul với tỷ lệ 23% và cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman đạt 17%. New Hampshire là bang thứ hai diễn ra bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa. Trước đó, tại Iowa, ông Romney đã giành chiến thắng sít sao trước đối thủ Rick Santorum. Cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tổ chức ở Nam Carolina vào ngày 21-1.

Phát biểu với những người ủng hộ, ông Romney đã chỉ trích các chính sách và thành quả kinh tế của Tổng thống Barack Obama, đồng thời cam kết “cứu linh hồn nước Mỹ”. Trong lúc mối quan ngại về kinh tế được đặt hàng đầu trong chiến dịch tranh cử, Romney cho rằng, kinh nghiệm từng điều hành Công ty đầu tư Bain Capital, một trong các công ty lớn nhất của Mỹ, sẽ giúp ông là ứng viên tốt nhất để vực dậy nền kinh tế nước này. 85% cử tri New Hampshire xem kinh tế và ngân sách Mỹ là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra tại tất cả các bang ở Mỹ trong vài tháng tới với sự cạnh tranh của 6 ứng viên. Song, theo thăm dò của Hãng Reuters/Ipsos, ông Romney dẫn xa các đối thủ khác, thậm chí chỉ thua Tổng thống Obama 5% số phiếu nếu có cuộc đua song mã của cựu Thống đốc bang Massachusetts với lãnh đạo đương nhiệm của Nhà Trắng.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.