.

Syria chỉ trích sự can dự của nước ngoài

.

Tổng thống Bashar al-Assad cam kết cải cách và khôi phục trật tự ở Syria sau 10 tháng diễn ra làn sóng biểu tình chống Chính phủ.

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.                                           Ảnh: AP
Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: AP

Ngày 10-1, Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc nước ngoài đã can dự vào cuộc nổi dậy kéo dài 10 tháng ở quốc gia này làm hàng ngàn người thiệt mạng và thề sẽ tấn công những kẻ khủng bố bằng “bàn tay sắt”. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Assad phát biểu trước công chúng kể từ tháng 6-2011.

Theo Reuters, phát biểu tại Đại học Damascus, ông Assad hoan nghênh ý tưởng mở rộng Chính phủ với sự tham gia của tất cả lực lượng chính trị, thay vì do đảng Baath nắm quyền hiện tại, đồng thời tổ chức trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới của Syria vào tháng 3 tới. Trưng cầu dân ý sẽ mở đường cho các cuộc bầu cử vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Sau khi cuộc nổi dậy diễn ra, Tổng thống Assad cũng đã cam kết cải cách và đối thoại. Phe đối lập chỉ trích nhà lãnh đạo nắm quyền hơn 40 năm đã gây ra làn sóng bạo động ở quốc gia này. Tuy nhiên, các nhà chức trách Syria cho rằng, chính các nhóm vũ trang - những kẻ khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn đã giết hại 2.000 thành viên lực lượng an ninh. Ông Assad khẳng định không hề ra lệnh bắn vào những người biểu tình, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của ông là khôi phục trật tự ở Syria. Song theo ông, điều này chỉ có thể đạt được bằng việc tấn công những kẻ khủng bố với “bàn tay sắt”. “Không thể khoan dung với khủng bố, những kẻ đã dùng vũ khí để sát hại người dân”, Tổng thống Assad nói.

Phong trào nổi dậy chống Chính phủ ở Syria, đồng minh Arab duy nhất của Iran, là hồi chuông cảnh báo cho các nước láng giềng Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Iraq về một “hiệu ứng domino” có thể xảy ra. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay, tình hình bất ổn ở Syria đang làm bùng nổ chiến tranh tôn giáo, sắc tộc và điều này cần được ngăn chặn. Sau khi công bố các biện pháp trừng phạt Syria, từ tháng 12-2011, Liên đoàn Arab (AL) với 165 quan sát viên đã đến Damascus để thúc đẩy kế hoạch hòa bình, theo đó kêu gọi chấm dứt bạo lực và Chính phủ của ông Assad rút quân khỏi các thành phố, phóng thích tù nhân, đối thoại chính trị. Phe đối lập Syria chỉ trích AL thất bại với sứ mệnh của mình bởi bạo lực vẫn tiếp diễn và thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hành động. Cả Mỹ lẫn LHQ đều đề nghị cung cấp các quan sát viên để trợ giúp AL tiếp tục kế hoạch và hiện diện ở quốc gia Trung Đông này.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Assad cũng nói rằng, sẽ không “đóng cửa” với bất kỳ giải pháp nào của AL trên cơ sở tôn trọng chủ quyền Syria. Nga và Trung Quốc vẫn kiên quyết phản đối việc HĐBA LHQ can dự vào nội bộ Damascus. Tổng thống Assad còn mô tả các sự kiện suốt 10 tháng qua là “sự đáng tiếc” và là phép thử lớn đối với Syria.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.