.

Tàu hàng vỡ làm đôi do mắc kẹt trong đá ngầm

.

(ĐNĐT) - Ngày 8-1, cơ quan hàng hải New Zealand cho biết, một tàu hàng đã bị vỡ đôi sau ba tháng bị mắc kẹt trong một dải đá ngầm ngoài khơi khu nghỉ mát nổi tiếng của nước này.

Tàu
Ảnh chụp tàu Rena mắc kẹt hôm 9-12-2011
Tàu Rena mắc kẹt trong dải đá ngầm và bị vỡ làm  đôi ngoài khơi cảng Tauranga, New Zealand, đêm ngày 7-1-2012
Đến đêm 7-1-2012, tàu bị vỡ làm đôi ngoài khơi cảng Tauranga, New Zealand. Ảnh: AP

Tàu Rena treo cờ Liberia dài 236m, trọng tải 47.230 tấn đã bị kẹt trong dải đá ngầm 22 km Astrolabe Reef, ngoài khơi bờ biển Tauranga, phía đông đảo Bắc New Zealand kể từ hôm 5-10-2011.

Phát ngôn viên của cơ quan hàng hải New Zealand, Ross Henderson cho biết trong một thông báo rằng, phần trước của con tàu đang bị mắc kẹt lại vị trí ban đầu trên dải đá ngầm, trong khi đó phần phía sau bị vỡ rời ra và rung lắc đáng kể nhưng vẫn còn nằm trên dải đá ngầm.

Đã có một số lượng lớn container và mảnh vỡ container bị đổ ra khỏi con tàu.“Chúng tôi vẫn chưa biết số lượng dầu đã bị đổ xuống biển nhưng chúng tôi đang tăng cường chuẩn bị cho sự cố tràn dầu dự kiến sẽ xảy ra và các mảnh vỡ container vào bờ, các nhóm ứng cứu sẵn sàng xuất phát một khi sự việc xảy ra”, ông Henderson cho biết.

Hiện các thủy thủ cứu hộ đã bơm khỏi tàu hơn 1.100 tấn dầu, nhưng trên tàu vẫn còn lại 385.000 tấn.

Hàng trăm tấn dầu đã đổ ra biển và hơn 20.000 con hải âu đã chết trong khu vực này. Đây là một thảm họa hàng hải tồi tệ nhất New Zealand.

Thuyền trưởng và các sĩ quan cao cấp của con tàu sẽ đối mặt với 16 tội trạng liên quan tới vụ việc vận hành con tàu gây nguy hiểm, đổ các chất độc hại xuống biển và sự cố này có thể bị phạt đến 300.000 đô-la New Zealand hoặc 2 năm tù ở. Toàn bộ thủy thủ đoàn sẽ ra tòa vào tháng tới.

Tàu Rena do công ty tàu biển Daina, một công ty trực thuộc hãng Costamare của Hy Lạp sở hữu và đang được hãng vận tải Mediterranian (Địa Trung Hải) thuê.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.