.

Thủ tướng Nhật cam kết hồi sinh Fukushima

.

Ngày 4-1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cam kết sẽ mang sự hồi sinh cho Fukushima, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Kiểm tra nhiễm phóng xạ tại Fukushima. Ảnh: AP
Kiểm tra nhiễm phóng xạ tại Fukushima. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo truyền thống vào đầu năm mới, Thủ tướng Noda khẳng định các nhà chức trách sẽ nỗ lực kiểm soát ô nhiễm do bụi phóng xạ tại Fukushima, đồng thời bảo đảm thực hiện bồi thường và kiểm tra sức khỏe cho những người bị ảnh hưởng thảm họa. Ông Noda cho rằng, cả ba vấn đề này sẽ giúp hồi sinh Fukushima. Song, người đứng đầu Chính phủ Nhật không đề cập đến lịch trình cụ thể. Các nhà chức trách nói rằng, tiến trình này có thể mất vài năm hoặc thậm chí vài thập niên trước khi 100.000 người dân vùng thảm họa trở lại nơi cư trú.

Khủng hoảng tại nhà máy Fukushima Daiichi do động đất và sóng thần gây ra được xem là thảm họa hạt nhân lớn nhất thế giới kể từ sau vụ Chernobyl ở Ukraine vào năm 1986. Phóng xạ theo đó rò rỉ trong đất, nước và rừng, gây quan ngại nghiêm trọng. Thủ tướng Noda cho hay, ông sẽ đến thăm Fukushima vào ngày 8-1 tới để lắng nghe suy nghĩ, quan điểm của các nạn nhân. Ông cũng cam kết phục hồi nền kinh tế đang suy yếu của Nhật Bản và cải cách an sinh xã hội khi tình trạng dân số già gia tăng.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.