.

Thuyền trưởng cố tình bỏ rơi tàu Costa Concordia

.

(ĐNĐT) - Thẩm phán Ý đã ra lệnh giam giữ tại nhà đối với thuyền trưởng tàu Costa Concordia bị mắc cạn gây thảm họa hôm 13-1, trong khi số người thiệt mạng trên con tàu định mệnh này đã lên đến con số 11.

 Thuyền trưởng tàu Costa Concordia, Francesco Schettino bị cảnh sát  áp giải đến nhà tù của cảnh sát tại Grosseto, sau khi bị thẩm vấn vào chiều ngày 17-1-2012 (Ảnh: Reuters)

Đến ngày 18-1, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thêm 5 thi thể, đưa số người chết của "thảm họa Titanic 2" lên con số 11. Chính quyền địa phương cho rằng, còn 20 hành khách đang mất tích, trong đó, có người Đức, Ý, Pháp và Mỹ.

Các công tố viên cho biết, thuyền trưởng Francesco Schettino đã gây ra vụ đắm tàu, đồng thời bỏ rơi con tàu Costa Concordia trong khi hành khách còn bị kẹt lại.

Một đoạn ghi âm lời của quan chức cảng vụ Livorno với thuyền trưởng Schettino sau vụ tai nạn có vẻ như minh chứng cho điều đó, nhưng ông Schettino lại bác bỏ lời buộc tội.

Trong đoạn ghi âm do tờ Corriere della Sera công bố, Giám  đốc Cảng vụ Livorno, Gregorio de Falco đã nhắc đi nhắc lại với thuyền trưởng Schettino rằng ông phải trở lại con tàu để giúp đỡ những hành khách bị mắc kẹt.

“Ông Schettino, có thể ông cứu được bản thân mình từ dưới biển nhưng tôi chắc chắc ông sẽ gặp rắc rối. Hãy quay lại tàu đi”, ông De Falco nói.

Viên thuyền trưởng dường như phớt lờ và trả lời rằng đã có các nhân viên cứu hộ trên tàu, sau đó ông còn nói rằng, trời tối và khó nhìn thấy.

Ông De Falco tiếp tục: “Ông muốn về nhà sao Schettino? Trời tối, vì vậy ông muốn về nhà? Hãy trở lại sàn tàu chỗ chiếc thang và nói cho tôi những gì cần phải làm, biết bao người đang ở đó và họ cần những gì, ngay bây giờ”.

Tuần duyên Ý tin rằng, ông Schettino đã không trở lại con tàu. Ông đã bị bắt ngay sau đó và đang bị giam giữ kể từ đó đến nay.

Hiện chính quyền Ý đang cố tránh một thảm họa môi trường giữa những quan ngại rằng, các bồn chứa nhiên liệu của tàu Costa Concordia sẽ bị vỡ và hàng nghìn tấn dầu diesel sẽ đổ ra biển.

Trong những ngày tới, các nhóm cứu hộ chuyên biệt sẽ bắt đầu bơm nhiên liệu ra khỏi tàu.

Quang Hiển (theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.