.

Tổng thống Iran bảo vệ chương trình hạt nhân

.

Trước khi rời Venezuela để đến Nicaragua ngày 10-1, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lên tiếng bảo vệ chương trình hạt nhân của Tehran. Nhà lãnh đạo Iran đã cùng Tổng thống chủ nhà Hugo Chavez  cáo buộc Mỹ và các đồng minh sử dụng tranh chấp để đe dọa quốc gia Hồi giáo này.

Tổng thống Hugo Chavez (trái) và người đồng cấp Mahmoud Ahmadinejad tại Caracas.     Ảnh: AP
Tổng thống Hugo Chavez (trái) và người đồng cấp Mahmoud Ahmadinejad tại Caracas. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, cả ông Ahmadinejad và ông Chavez đều bác bỏ quan ngại của Mỹ về ý định của Iran ở Trung Đông, trong đó có việc Tehran gia tăng quan hệ ngoại giao với Venezuela cũng như các đồng minh Mỹ Latinh. Ông Ahmadinejad cáo buộc Mỹ và Liên minh châu Âu sử dụng các tuyên bố giả về vấn đề hạt nhân như những gì mà Washington cùng các đồng minh đã làm với Iraq. Sau khi đến Nicaragua và tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Daniel Ortega, người vừa tái đắc cử, ông Ahmadinejad và ông Chavez sẽ lần lượt đến Cuba, Ecuador.

Cũng trong ngày 10-1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner bắt đầu chuyến công cán đến Trung Quốc và Nhật Bản để thảo luận về những giải pháp mới trừng phạt Iran. Hãng AFP cho rằng, động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Washington với Bắc Kinh, đồng thời gây khó khăn cho Tokyo. Cả Trung Quốc vốn khát năng lượng lẫn Nhật Bản vốn nghèo tài nguyên đều phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu do Iran cung cấp. Song, 2 cường quốc châu Á này lại chịu những áp lực từ Mỹ.                  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.