.

Triều Tiên bảo quản vĩnh viễn thi hài ông Kim Jong-il

.

Ngày 12-1, CHDCND Triều Tiên chính thức thông báo việc bảo quản vĩnh viễn thi hài ông Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan cùng với cha của ông, cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đồng thời, Bình Nhưỡng sẽ xây dựng tòa tháp tưởng niệm nhà lãnh đạo vừa qua đời vào ngày 17-12.

Tượng cố Chủ tịch Kim Nhật Thành được đặt ở thủ đô Bình Nhưỡng.                                      Ảnh: Reuters
Tượng cố Chủ tịch Kim Nhật Thành được đặt ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn nguồn tin từ Đảng Lao động Triều Tiên cho biết, ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của ông Kim Jong-il (ngày 16-2) sẽ là “ngày hội của toàn dân tộc”. Theo đó, ngày 16-2 được đặt tên là “Ngôi sao tỏa sáng”. Tên gọi này trùng với tên của một tên lửa tầm xa được phát triển dưới thời ông Kim Jong-il.

Trước đó, Bình Nhưỡng từng đặt ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (ngày 15-4) là “Ngày Thái dương” sau khi ông qua đời vào năm 1994. Thời gian qua, CHDCND Triều Tiên cũng tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh ông Kim Jong-il và bày tỏ sự trung thành với tân lãnh đạo Kim Jong-un.

CHDCND Triều Tiên cũng sẽ dựng tượng, chân dung ông Kim Jong-il và xây dựng các tháp trên khắp đất nước nhằm thể hiện sự yêu mến nhà lãnh đạo quá cố. Tượng và chân dung của ông Kim Nhật Thành cũng đang hiện diện ở các thành phố, thị trấn, làng mạc của CHDCND Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.