.

Triều Tiên bí mật đàm phán với Nhật

Báo chí Nhật Bản ngày 10-1 cho biết, CHDCND Triều Tiên đang bí mật đàm phán với Nhật Bản tại Trung Quốc. Đây là liên hệ đầu tiên giữa Bình Nhưỡng với Tokyo kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời.

Theo Hãng Kyodo, cựu Bộ trưởng Nhật Bản Hiroshi Nakai đã gặp gỡ phái đoàn của CHDCND Triều Tiên vào ngày 9-1 để đối thoại về việc các công dân đất nước mặt trời mọc bị bắt cóc vào những năm 1970, 1980, đồng thời bàn việc tái khởi động đàm phán 6 bên. Văn phòng của Bộ trưởng Nakai đã xác nhận về chuyến công cán của ông đến Trung Quốc.

Đàm phán trên diễn ra trong lúc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và các nhà lãnh đạo Trung Quốc cùng các đặc sứ hạt nhân của 2 nước cũng nhóm họp ở thủ đô Bắc Kinh vào ngày 10-1. Chính phủ Tokyo xem cuộc gặp gỡ với CHDCND Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy tân lãnh đạo của Bình Nhưỡng, Đại tướng Kim Jong-un, có thể quan tâm đến việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản thông qua tiến trình giải quyết vấn đề bắt cóc. Tokyo và Bình Nhưỡng đã có nhiều cuộc đối thoại liên Chính phủ xung quanh vụ việc này từ tháng 8-2008 nhưng chưa thật sự tìm được tiếng nói chung.

Sau khi ông Kim Jong-il qua đời, Trung Quốc đã kêu gọi các nước trong khu vực nỗ lực tái khởi động đàm phán 6 bên về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, các thành viên quân đội CHDCND Triều Tiên đã tổ chức tuần hành tại thủ đô Bình Nhưỡng với cam kết ủng hộ và bảo vệ Đại tướng Kim Jong-un.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.