.

Triều Tiên có thể thử tên lửa lần 3

Viện Các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia (IFANS) của Hàn Quốc ngày 11-1 cho biết, CHDCND Triều Tiên có thể thử tên lửa lần 3 hoặc phóng tên lửa tầm xa trong năm nay khi nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un nỗ lực củng cố quyền lực.

Hãng AFP và Yonhap đều dẫn báo cáo của IFANS khẳng định thông tin trên như động thái của quân đội để chứng minh sự trung thành với ông Kim Jong-un. IFANS cũng nhận định tân lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên nhiều khả năng sẽ thực hiện các hành động mạo hiểm để củng cố chính quyền bằng việc thể hiện những thành quả của riêng mình. Theo đó, ông Kim Jong-un sẽ cho thử tên lửa và hạt nhân trong 6 tháng cuối năm nay hoặc 6 tháng đầu năm 2013 khi Chính phủ mới nhậm chức. Báo cáo viết: “Đặc biệt, ông Kim Jong-un có thể tiến hành thử bom uranium để khuếch trương ảnh hưởng quốc tế và thể hiện những thành tựu mới của mình”.  

CHDCND Triều Tiên đã 2 lần thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng bị đình trệ từ tháng 12-2008. Mỹ và các đối tác đàm phán khác đặt điều kiện rằng, Bình Nhưỡng phải đóng cửa nhà máy làm giàu uranium trước khi trở lại bàn nghị sự. Cũng theo IFANS, đàm phán 6 bên có thể được nối lại trong 6 tháng đầu năm nay nhưng sẽ khó đạt được tiến triển.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.