.

Triều Tiên sẽ duyệt binh lớn

.

Báo chí Hàn Quốc ngày 30-1 cho biết, CHDCND Triều Tiên dự kiến tổ chức duyệt binh quy mô lớn với sự hiện diện của các tên lửa và vũ khí hạng nặng khác.      

Người dân Bình Nhưỡng tuần hành ở Quảng trường Kim Nhật Thành ngày 3-1 để ủng hộ chính sách của ông Kim Jong-un.  Ảnh: AFP
Người dân Bình Nhưỡng tuần hành ở Quảng trường Kim Nhật Thành ngày 3-1 để ủng hộ chính sách của ông Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Theo hãng Yonhap, nhiều binh sĩ, lực lượng hải quân và không quân sẽ diễn tập trong nhiều tháng tại căn cứ không quân Mirim, gần thủ đô Bình Nhưỡng. Các vũ khí hạng nặng bao gồm xe tăng và xe bọc thép mới cùng tên lửa tầm ngắn, tầm trung. Đợt diễn tập này nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15-4) và Ngày thành lập quân đội (25-4).  

Trong khi đó, theo báo JoongAng Ilbo, cuộc duyệt binh nhằm kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Jong-il (16-2) và nếu tất cả vũ khí được triển khai thì đây là đợt biểu dương lực lượng lớn nhất ở CHDCND Triều Tiên. Khi còn sống, ông Kim Jong-il chưa bao giờ tổ chức duyệt binh để kỷ niệm ngày sinh của mình.  

Hãng Yonhap cũng cho hay, CHDCND Triều Tiên ngày 30-1 cáo buộc Mỹ tìm cách tạo ra khủng hoảng và duy trì căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhằm kiểm soát khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là chỉ trích mới nhất của Bình Nhưỡng nhằm vào Mỹ sau khi Washington tiết lộ chiến lược quốc phòng mới, trong đó thúc đẩy vai trò lớn hơn của quân đội ở châu Á. Khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang hiện diện ở Hàn Quốc để hỗ trợ Seoul đối phó với Bình Nhưỡng.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.