.

Trung - Hàn tìm tiếng nói chung về Triều Tiên

.

Hàn Quốc và Trung Quốc ngày 9-1 đã hội đàm thượng đỉnh, trong đó chủ yếu bàn về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Lee Myung-bak (giữa) đến sân bay Bắc Kinh.                                                           Ảnh: Yonhap
Tổng thống Lee Myung-bak (giữa) đến sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến thủ đô Bắc Kinh vào sáng sớm 9-1, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày, và hội đàm cùng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Báo The Telegraph cho biết, cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc đều theo dõi chặt chẽ tình hình CHDCND Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào ngày 17-12-2011 và trong lúc những nỗ lực khởi động đàm phán dang dở. Ông Lee Myung-bak và ông Hồ Cẩm Đào đề cập đến việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược song phương để giữ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, vốn liên quan mật thiết đến các quốc gia khu vực Đông Bắc Á.

Giáo sư Yoo Ho-yeol ở Đại học Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên đang trải qua giai đoạn chuyển giao và củng cố đoàn kết trong nước. “Đây không phải là thời điểm khiêu khích CHDCND Triều Tiên”, ông Yoo Ho-yeol nói. Trung Quốc là đồng minh lớn nhất và thân thiết nhất của CHDCND Triều Tiên. Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã gửi thông điệp ủng hộ Đại tướng Kim Jong-un, người kế nhiệm ông Kim Jong-il. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các quan chức cấp cao khác cũng đến Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh chia buồn sau khi ông Kim Jong-il qua đời. Trong khi đó, Tổng thống Lee Myung-bak cho áp đặt lệnh báo động cao ở khu vực biên giới. Tuy bày tỏ mong muốn quan hệ tốt hơn với Bình Nhưỡng nhưng ông Lee Myung-bak lại cam kết sẽ phản ứng mạnh nếu có bất kỳ động thái khiêu khích nào từ phía người láng giềng.

Phát biểu trên Báo Global Times ra ngày 9-1, Zhang Liangui, nhà quan sát về vấn đề CHDCND Triều Tiên, cho rằng chắc chắn Hàn Quốc hy vọng Trung Quốc sẽ dùng ảnh hưởng mạnh mẽ của mình đối với Bình Nhưỡng và cá nhân ông Kim Jong-un để quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa, đồng thời thực hiện cải cách, mở cửa. Hàn Quốc cũng muốn thúc đẩy đàm phán 6 bên bị đình trệ, với sự tham gia của 2 miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga, nhưng Bình Nhưỡng phải đáp ứng những điều kiện để cùng ngồi vào bàn thương thảo. Trong khi đó, Hãng AP dẫn lời Victor Cha, cố vấn cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington (Mỹ), nhận định: Bắc Kinh có thể quan ngại về những áp lực bên ngoài đối với CHDCND Triều Tiên xung quanh câu chuyện vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng thống Lee Myung-bak và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào còn bàn thảo về các vấn đề rộng hơn của khu vực Đông Bắc Á và sự hợp tác toàn cầu. Seoul hy vọng chuyến công du lần thứ hai đến Trung Quốc của ông Lee Myung-bak sẽ thúc đẩy quan hệ song phương sâu sắc khi 2 nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Sự hiện diện của ông Lee Myung-bak tại Bắc Kinh diễn ra sau chuyến công cán của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell. Gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào tuần trước, ông Campbell thúc giục nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nâng cao vai trò đồng minh trong vấn đề CHDCND Triều Tiên. Mỹ cũng kêu gọi Bình Nhưỡng có những bước cải thiện quan hệ với Seoul bằng việc tuân thủ các quy định quốc tế và cam kết của quốc gia này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.