.

Vẫn còn hơn 40 người trên tàu Costa Concordia đang mất tích

.

(ĐNĐT) - Đến sáng 15-1, vẫn còn khoảng 40 người đang mất tích sau 24 giờ tàu du lịch Costa Concordia chở hơn 4.000 người bị mắc cạn và lật ngoài khơi bờ biển phía tây nước Ý, làm chết ít nhất 3 người và bị thương 70 người.

tau get.jpg
 Con tàu lật nghiên đã làm cho việc cứu hộ gặp khó khăn (Ảnh: Getty)

Cảnh sát  Ý cho biết, thuyền trưởng của tàu Costa Concordia đã bị bắt giữ và bị cáo buộc làm chết nhiều người, gây ra vụ đắm tàu và bỏ rơi tàu.

Một số  hành khách nói rằng, họ cảm thấy như một sự  tái hiện của thảm họa Titanic, nhiều người phải nhảy xuống biển và hoảng loạn giành giật những chiếc áo phao khi con tàu đâm phải đá ngầm và mắc cạn gần đảo Giglio vào chiều thứ Sáu.

Bà Antonietta Sintolli, 65 tuổi, nói trong nước mắt rằng, bà tưởng mình sắp chết. “Chúng tôi đã ở trên xuồng cứu hộ trong hai giờ, khóc lóc và ôm nhau”, bà nói.

Các hành khách cho biết, các thủy thủ đoàn chủ yếu là người châu Á, một số nói được tiếng Ý, họ phải vật lộn để đưa cuộc sơ tán vào trật tự. Vào sáng sớm hôm nay 15-1, các lính cứu hỏa đã phát hiện 2 người vẫn còn sống trong một cabin sau khi họ tiếp xúc qua giọng nói với nhau.

Một quan chức tham gia giải cứu cho biết, hai du khách Pháp và một du khách người Peru đã thiệt mạng. Người ta sợ rằng, số người chết có thể tăng lên.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng có thêm người chết”, phát ngôn viên sở cứu hỏa Luca Cari cho biết. Người ta vẫn chưa nắm rõ số người bị kẹt lại trong con tàu hay là họ chưa đếm được trong các cuộc giải cứu.

Vào tối qua, 14-1, thuyền trưởng Francesco Schettino đã bị bắt giữ để thẩm vấn. Cảnh sát cho biết, ông Schettino đã bỏ rơi con tàu và 4.229 hành khách cùng với thủy thủ đoàn trước khi hành khách được sơ tán.

Hãng vận hành con tàu, Costa Crociere, một chi nhánh của Carnival Corp&PLC, hãng vận tải tàu viễn dương lớn nhất thế giới cho biết, tàu Costa Concordia đang trong hành trình thường xuyên khi nó đâm phải đá ngầm.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, thuyền trưởng Schettino cho biết, dải đá đó không được đánh dấu trong bất kỳ hải đồ nào tại khu vực này.

Chủ  tịch hãng vận tải viễn dương Costa, Gianni Ororato cho rằng, thuyền trưởng đã điều khiển với ý định bảo vệ cả hành khách và thủy thủ đoàn” nhưng con tàu nghiêng đột ngột đã làm cho việc đó phức tạp.

Người ta vẫn chưa hiểu tại sao con tàu dài 290 mét này lại mắc cạn trong một vùng biển yên bình gần bờ như thế.

Vào hôm 22-11-2008, còn tàu này từng va phải một bức tường tại cảng và bị hư hại trong khi cập bến.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.