.

Vấn đề Triều Tiên làm nóng châu Á

.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đều lần lượt đến Trung Quốc để thảo luận về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell đến sân bay Bắc Kinh.                                        Ảnh: AP
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell đến sân bay Bắc Kinh. Ảnh: AP

Đây sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và cũng là chuyến công cán của quan chức Mỹ cấp cao nhất đến châu Á kể từ sau khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il qua đời. Ông Lee Myung-bak cũng sẽ gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.  

Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Lee Myung-bak sẽ hiện diện tại Bắc Kinh từ ngày 9-1 và nội dung được đặt lên bàn nghị sự với ông Hồ Cẩm Đào là sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cùng quan hệ chiến lược song phương. Trong lúc đó, ngày 4-1, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell và các nhà ngoại giao Trung Quốc đã thảo luận về vấn đề CHDCND Triều Tiên, khả năng trì hoãn đàm phán 6 bên, việc đổi viện trợ lương thực của Washington để lấy hạt nhân. Ông Campbell gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải cùng các quan chức cấp cao khác trước khi đáp chuyến bay đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào tối cùng ngày.

Theo Văn phòng của Tổng thống Lee Myung-bak, chuyến thăm Bắc Kinh 3 ngày của người đứng đầu Nhà Xanh sẽ thắt chặt quan hệ song phương khi 2 nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Giới quan sát cho rằng, vấn đề CHDCND Triều Tiên sẽ làm sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trở nên chặt chẽ hơn. Trung Quốc là đồng minh lớn nhất và là đối tác thương mại chính của CHDCND Triều Tiên. Bắc Kinh đồng thời chủ trì đàm phán 6 bên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ những tham vọng hạt nhân với sự tham gia của 2 miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga.

Trong những năm gần đây, CHDCND Triều Tiên phụ thuộc vào sự bảo trợ ngoại giao và kinh tế của Trung Quốc. Sau khi ông Kim Jong-il qua đời và Bình Nhưỡng bước vào giai đoạn chuyển giao quyền lực cho Đại tướng Kim Jong-un, các quan chức Trung Quốc đã thúc giục Mỹ không nên có bất kỳ hành động khiêu khích nào chống người đồng minh châu Á của Bắc Kinh.

Cũng trong ngày 4-1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố: Washington và Seoul sẽ sớm ký kế hoạch chung nhằm đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào của CHDCND Triều Tiên và tổ chức tập trận thường niên. Hãng
Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lim Kwan-Bin cho rằng, hành động khiêu khích từ phía CHDCND Triều Tiên vẫn có khả năng xảy ra trong suốt quá trình chuyển giao quyền lực sang “triều đại” Kim Jong-un. Theo thỏa thuận vào tháng 10 năm ngoái, các đồng minh của Seoul sẽ ký kế hoạch chung trong tháng này và sau đó tổ chức tập trận để thiết lập một thế trận quốc phòng mạnh mẽ. Động thái này là một phần trong những nỗ lực của Seoul nhằm giữ tình trạng báo động và cảnh giác chống lại các mối đe dọa từ phía Bình Nhưỡng.

Căng thẳng biên giới giữa 2 miền Triều Tiên đến nay chưa được tháo gỡ và vẫn giữ tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật sau cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953. Trước khi ông Kim Jong-il qua đời, Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã gần đi đến thỏa thuận về việc đổi viện trợ lấy hạt nhân và được xem là bước tiến lớn để thúc đẩy nối lại đàm phán 6 bên. Tuy nhiên, tương lai của bán đảo Triều Tiên vẫn là mối quan ngại của Mỹ cùng các nước ở khu vực Đông Bắc Á.

PHÚC NGUYÊN




 

;
.
.
.
.
.