.

Anh và Czech đứng ngoài Hiệp ước EU

.

25 thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) thống nhất sẽ ký Hiệp ước tài chính thắt chặt kỷ luật ngân sách nhằm tháo gỡ khủng hoảng nợ công của châu lục này nhưng không có sự tham gia của Anh và Cộng hòa Czech.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (bìa phải), Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (giữa) và Thủ tướng Ý Mario Monti bên lề Hội nghị Brussels.   Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel (bìa phải), Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (giữa) và Thủ tướng Ý Mario Monti bên lề Hội nghị Brussels. Ảnh: Reuters

Thủ tướng David Cameron nói rằng, London sẽ hành động nếu Hiệp ước đe dọa đến lợi ích của Anh. Từ tháng 12 năm ngoái, Anh đã tuyên bố không ký Hiệp ước. Tháng 1-2012, ông Cameron cũng dùng quyền phủ quyết để quay lưng với thỏa thuận mới của châu Âu. Trong khi đó, Czech dẫn “lý do Hiến pháp” để biện minh cho việc nước này nói “không” với Hiệp ước. Tuy nhiên, Hãng Reuters dẫn lời nhà phân tích cho rằng, Tổng thống Czech có thể miễn cưỡng ký Hiệp ước.   


Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hoan nghênh thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels (Bỉ) với việc bắt tay của 25 nước. Theo Chủ tịch ECB Mario Draghi, đây là bước đi để củng cố niềm tin trong khu vực sử dụng đồng euro.


Mặc dù quy định mới sẽ chỉ áp dụng với 17 nước sử dụng đồng euro, nhưng liên minh tiền tệ này muốn mở rộng sự ủng hộ của các nước thành viên EU. Đức, nước cho vay lớn nhất và là cường quốc hùng mạnh nhất trong khu vực đồng euro, đặc biệt quan tâm đến Hiệp ước ràng buộc để thực thi các quy định ngân sách.


PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.