.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc từ chức vì mua chức

.

(ĐNĐT) - Chủ  tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Hee-tae tuyên bố từ chức ngày 9-2, giữa lúc xảy ra cáo buộc ông cố tình mua chức chủ tịch đảng cầm quyền vào năm 2008.

Cựu chủ tịch quốc hội Hàn Quốc, Park Hee-tae  Ảnh: Reuters
Ông Park Hee-tae (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc, Han Jong-tae dẫn lời ông Park rằng: “Tôi cảm thấy có trách nhiệm với các vấn đề liên quan đến bản thân và muốn từ chức. Hãy để tôi chịu trách nhiệm nếu những người khác có liên quan trong vụ bê bối này”.

Ông Park Hee-tae đã chịu sức ép từ chức sau khi Koh Seung-duk, thành viên của Đảng Saenuri cầm quyền, nguyên là Đảng Đại Dân tộc (GNP), tuyên bố rằng người trợ lý của ông Park đã giao cho ông Koh một phong bì có chứa 3 triệu won (2.688 USD) nhằm mua lá phiếu của ông trước khi diễn ra cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng này.

Trong đại hội đảng này vào năm 2008, ông Park đã bác bỏ liên quan tới vụ bê bối mua phiếu đó và được bầu làm chủ tịch đảng đến năm 2009, trước khi trở thành Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc vào năm 2010.

Vụ bê bối đã giáng một đòn vào đảng cầm quyền, giữa lúc đảng này đang vật lộn để khôi phục và làm trẻ hóa chính mình trước cuộc bầu cử then chốt vào năm nay.

Ông Park sẽ bị các công tố viên triệu tập và thẩm vấn.

Quang Hiển (theo THX, Telegraph)

;
.
.
.
.
.