.

Động đất 6,8 độ Richter ở Philippines, cảnh báo sóng thần

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 6-2, một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi hòn đảo lớn thứ ba của Philippines, buộc nước này phát đi cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ biển gần tâm chấn. Thông tin ban đầu đã có 1 trẻ em thiệt mạng.

a
Chấm đỏ là nơi xảy ra động đất vào sáng ngày 6-2-2012. Ảnh: Google Earth

Cơ quan Khảo sát Địa lý Mỹ cho biết, trận động đất xảy ra lúc 11 giờ 49 phút giờ địa phương (03:49 GMT), cách thành phố duyên hải Dumagette trên đảo Negros của Philippines 70 kilomet và nằm ở độ sâu 46,6 kilomet dưới đáy biển.

Viện  Địa chấn và Núi lửa Philippines đã phát đi cảnh báo sóng thần cấp hai đối với khu vực dọc theo eo biển Tanon, giữa đảo Negros và đảo Cebu. Rung chấn của động đất được cảm nhận tại các tỉnh trên đảo Negros, Aklan, Illoilo, Antique, Cebu và Zamboanga del Norte.

Một phát ngôn viên của Viện trên cho biết, đây là mức cao thứ nhì, dưới mức 3. Mức 3 buộc sơ tán dân ở các vùng biển bị ảnh hưởng. Viện đang khuyến cáo người dân theo dõi những con sóng bất thường và hãy tránh xa bờ biển.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, không có cảnh báo sóng thần cho toàn khu vực Thái Bình Dương, và không có nguy cơ sóng thần tới Hawaii.

Tại khách sạn Circle Inn ở thành phố Bacolod trên đảo Negros, khu vực không gần với tâm chấn, một nhân viên khách sạn cho biết, động đất xảy ra từ 3 đến 5 phút và người ta cảm nhận được rung chuyển.

Đài phát thanh địa phương DNMZ cho biết, đã có báo cáo 1 trẻ thiệt mạng, chưa có tin thức gì về thiệt hại.

Quang Hiển (theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.