.

Hy Lạp thông qua các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 12-2, Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu thông qua một loạt các biện pháp cắt giảm mới với mong muốn tìm cách đạt được gói giải cứu nợ công của khu vực euro, giữa lúc các cuộc biểu tình tiếp diễn trên đường phố ở thủ đô Athens.

Thủ tướng Hy Lạp, Lucas Papademos gặp gỡ và chúc mừng các nghị sĩ Hy Lạp sau khi thỏa thuận gói cắt giảm được thông qua tại quốc hội Hy Lạp ở thủ đô Athens, ngày 12-2-2012
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos gặp gỡ và chúc mừng các nghị sĩ Hy Lạp sau khi thỏa thuận gói cắt giảm được thông qua tại Quốc hội (Ảnh: Reuters)

Gói các biện pháp cắt giảm được thông qua gồm: cắt giảm sâu chi tiêu chính phủ, lương bổng, lương hưu, trong đó, lương tối thiểu sẽ bị giảm tới 22%.

Với các biện pháp cắt giảm này, Hy Lạp hy vọng, các bộ trưởng tài chính khu vực euro sẽ ký vào thỏa thuận về gói giải cứu mới trị giá 130 tỷ euro (172,6 tỷ USD). Gói giải cứu đó đã được 199/74 phiếu ủng hộ tại Quốc hội Hy Lạp.

Tổng cộng 199/130 nghị sĩ đã ủng hộ dự luật cắt giảm. 43 nghị sĩ từ hai đảng trong chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Lucas Papademos là đảng Xã hội và đảng Bảo thủ đã nổi loạn bằng cách bỏ phiếu chống. Họ ngay lập tức bị hai đảng của mình khai trừ.

Hiện Hy Lạp cần một nguồn quỹ để trả nợ trị giá 14,5 tỷ euro đến hạn vào tháng tới.

Phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh. Ông nói với các nghị sĩ rằng, việc đập phá, bạo lực không có chỗ cho nền dân chủ và sẽ không được dung thứ, đồng thời ông thúc giục họ chấp thuận thỏa thuận giải cứu bằng cách thông qua các biện pháp cắt giảm. “Đây là thời điểm cốt tử, chúng ta không được phép phung phí vào những cuộc xung đột như thế”, ông Papademos nói.

Một phụ nữ bị  cảnh sát chống bạo loạn bắt giữ trong một cuộc biểu tình lớn tại quảng trường Syntagma, Athens, ngày 12-2-2012  Ảnh: Reuters
Một phụ nữ bị cảnh sát chống bạo loạn bắt giữ trong một cuộc biểu tình lớn tại quảng trường Syntagma, Athens, ngày 12-2-2012 (Ảnh: Reuters)

Giữa lúc các nghị sĩ đang tranh luận về các biện pháp cắt giảm thì ngoài đường phố, cảnh sát lại đang xịt hơi cay, ném lựu đạn khói về phía những người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Hy Lạp. Một ngân hàng, các quán cà phê và một rạp hát tại Athens đã bị phóng hỏa.

Truyền hình nhà nước Hy Lạp đưa tin bạo lực đã diễn ra khắp hòn đảo du lịch Corfu và Crete, thành phố Thessaloniki phía bắc và các thị trấn ở miền trung Hy Lạp. Cảnh sát cho biết, 150 cửa hàng đã bị cướp bóc, 34 tòa nhà bị phóng hỏa.

25 người biểu tình và 40 cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ trên khắp thành phố. Ngoài ra, chính quyền đã bắt giam ít nhất 30 người.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.