.

Iran sắp công bố thành tựu hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad cho biết, Tehran sẽ  sớm tiết lộ những thành tựu “lớn lao” trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmedinejad trong buổi lễ kỷ niệm 33 năm Cách mạng Hồi giáo Iran, ngày 11-2-2012.  Ảnh: THX
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad trong buổi lễ kỷ niệm 33 năm Cách mạng Hồi giáo Iran, ngày 11-2-2012 (Ảnh: THX)

Ông Ahmedinejad phát biểu tại một cuộc mittinh kỷ niệm 33 năm Cách mạng Hồi giáo Iran ngày 11-2, với sự tham dự của hàng chục nghìn người rằng: "Hôm nay, các bạn sẽ thấy rằng, nhà nước Iran đã trở thành một nước hạt nhân và có thể cung ứng được cho nhu cầu hạt nhân lớn của mình. Và theo ý Chúa, trong vài ngày tới, cả thế giới sẽ chứng kiến lễ khánh thành của một vài thành tựu lớn trong lĩnh vực hạt nhân”.

Sự xuất hiện của ông Ahmedinejad tại Quảng trường Tự do được những người tham dự chào mừng nồng nhiệt. Họ  giương cao chân dung của lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei cùng với biểu ngữ “Bọn Mỹ hãy chết đi”, Israel hãy chết đi”.

Ông Ahmedinejad đưa ra thông điệp trên, giữa lúc cẳng thẳng qua chương trình hạt nhân của Iran với các nước phương Tây đang tăng cao. Các nước phương Tây và Israel nghi ngờ Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân, trong khi Iran cho rằng, chương trình của mình là nhằm mục đích hòa bình.

Gần  đây, Mỹ và châu Âu đã xiết chặt lệnh trừng phạt chống Iran, đồng thời EU còn cấm nhập khẩu dầu từ Iran bắt đầu từ tháng 7 tới.

Trong những tuần gần đây, dư luận còn tập trung vào những suy đoán rằng Israel có thể tấn công Iran để chống lại cái mà họ mô tả là một đe dọa lớn với an ninh của Israel.

Iran cảnh báo rằng, nước này sẽ đáp trả lại bất kỳ cuộc tấn công nào bằng biện pháp quân sự. Ngoài ra, Iran còn đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz, một tuyến đường quan trọng của dòng dầu đi từ Vùng Vịnh ra ngoài thế giới. 

Ngày 10-2, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi còn nói rằng, Iran đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Quang Hiển (theo Rianovosti, CNN) 

;
.
.
.
.
.