.

Israel có thể tấn công Iran vào mùa xuân này

.

(ĐNĐT) - Ngày 2-2, tờ Washington Post đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng, rất có khả năng Israel tấn công Iran vào mùa xuân 2012 với nỗ lực phá hủy chương trình bị nghi ngờ là chế tạo vũ khí hạt nhân của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: Reuters

Washington Post viết rằng ông Panetta “tin rằng có khả năng lớn là Israel sẽ tấn công Iran vào tháng Tư, tháng Năm hoặc tháng Sáu tới, trước khi Iran bước vào giai đoạn mà Israel mô tả là “giai đoạn không bị đánh phá” để bắt đầu xây dựng một bom hạt nhân”.

Theo AFP, tại Brussels, nơi ông Panetta tham dự hội nghị NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chối trả lời các câu hỏi của các phóng viên về vấn đề này. Tuy nhiên, ông lại cho biết, Mỹ đã biểu lộ "sự quan ngại” với Israel.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Panetta đã cảnh báo người Israel rằng Mỹ phản đối một cuộc tấn công, đồng thời tin rằng cuộc tấn công này sẽ làm trật chương trình cấm vận kinh tế quốc tế ngày càng chứng tỏ hiệu quả và những nỗ lực phi quân sự khác nhằm ngăn cản Iran phát triển chương trình hạt nhân.

Cách đây vài tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Ehud Barak cho rằng, quyết định tấn công vào chương trình hạt nhân của Iran còn “rất xa”, mặc dù, theo cách hiểu chung trong chính phủ Mỹ, thì Israel có thể đã đi đến kết luận chắc chắn rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Chỉ  mới tuần trước, giám đốc tình báo mới nghỉ hưu của Israel cho biết rằng “Iran đã quyết định họ muốn có vũ khí hạt nhân”, nhưng ông còn nói thêm, họ vẫn chưa quyết định hoàn toàn thông qua việc tạo ra vũ khí hạt nhân.

Giới chức Mỹ đánh giá Iran vẫn chưa đi đến quyết định tạo ra vũ khí hạt nhân.

Giám  đốc CIA, David Petraeus hôm 31-1 lưu  ý, Israel xem khả năng này là một mối  đe dọa thường trực với đất nước họ. Đồng thời, cố vấn tình báo quốc gia, James Clapper cho rằng Israel có thể tấn công là “một vấn đề hết sức nhạy cảm hiện thời”.

Iran có đủ uranium cho 4 quả bom hạt nhân

Ngày 2-2, Thiếu tướng Aviv Kochavi, giám đốc cơ quan tình báo quân đội Israel cho biết, Iran có khoảng 4 tấn uranium làm giàu 20%, đủ để làm ra 4 quả bom hạt nhân thô trong vòng 1 năm.

“Iran đang ngoan cố theo đuổi khả năng hạt nhân quân sự, và hôm nay, giới tình báo nhất trí với Israel về điều đó. Iran tích lũy hơn 4 tấn nguyên liệu đã làm giàu lên 3,5% và gần 100 kilogam uranium làm giàu 20%, đủ cho 4 quả bom hạt nhân. Quả bom sẽ được làm trong vòng 1 năm”, ông Kochavi nói.

Phát biểu tại Hội nghị Herzliya tại thủ đô Tel Aviv, ông Kochavi còn cho biết thêm, trong khi Iran khẳng định chương trình hạt nhân của mình là hòa bình, thì Israel có “bằng chứng quyết định rằng họ đang theo đuổi vũ khí hạt nhân”.

Để làm được bom hạt nhân, uranium phải được làm giàu tới 90%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đa phần các nỗ lực cần thiết để đạt được mức đó đã sẵn sàng một khi uranium đã đạt được mức tinh khiết 20%, rút ngắn thời gian cần thiết cho bất kỳ “đột phá” vũ khí hạt nhân nào.

Một cựu thanh sát viên của LHQ cho biết vào tháng trước, rằng Iran có thể có đủ uranium làm giàu 20% cho một quả bom, khoảng 250 kilogam vật chất trong vòng 1 năm kể từ bây giờ.

Quang Hiển (theo CNN, THX, Rianovosti)

;
.
.
.
.
.