.

Mỹ chuyển gần 5.000 binh sĩ đến Guam

Mỹ và Nhật Bản ngày 7-2 thảo luận kế hoạch chuyển gần 5.000 binh sĩ đến Guam. Cuộc hội đàm giữa các quan chức Ngoại giao và Quốc phòng 2 nước diễn ra ở Washington sau thất bại trong việc tìm nơi thay thế căn cứ hải quân trên đảo Okinawa.

Việc di chuyển quân vốn được xem là quan trọng trong vấn đề tái cấu trúc quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương trở nên bế tắc trong những năm qua do liên quan đến việc đóng cửa và thay thế một cơ sở chiến lược quan trọng. Phát biểu với Quốc hội ngày

7-2, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho rằng, Washington và Tokyo đang tìm giải pháp giảm sớm gánh nặng cho đảo Okinawa. Theo đó, khoảng 4.700 lính thủy quân lục chiến sẽ chuyển đến đảo Guam, thay vì con số 8.000 binh sĩ như kế hoạch năm 2006. Báo chí Nhật Bản cho hay, 3.300 binh sĩ còn lại sẽ được chuyển đến Haiwaii, Úc, Philippines hoặc những nơi khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland từ chối bình luận về số lượng binh sĩ được điều động nhưng nói rằng, Washington sẽ tiếp tục theo đuổi sự hiện diện quân sự ở Nhật Bản và châu Á - Thái Bình Dương. Theo AP, thỏa thuận này là sự đột phá lớn sau những lình xình trong quan hệ an ninh giữa Washington và Tokyo xung quanh căn cứ quân sự hiện diện ở đảo miền Nam quốc gia Đông Bắc Á này. Việc khoảng 25.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại đảo Okinawa đã vấp phải phản ứng của người dân Nhật Bản.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.