.

Mỹ sẽ mở cửa ngoại giao với Triều Tiên

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell, nhà ngoại giao hàng đầu của Washington về Đông Á, ngày 1-2 nói rằng nước này sẽ mở cửa ngoại giao với nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng phải cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

Phát biểu tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc sau cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao, ông Campbell cho biết, Mỹ đang chờ đợi “những bước đi cần thiết” của Chính phủ CHDCND Triều Tiên và những bước đi này có quan hệ chặt chẽ với Nhật Bản, đặc biệt với Hàn Quốc. Theo hãng Yonhap, cả ông Campbell và các quan chức Seoul, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Kim Jae-shin và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Lim Sung-nam, đều khẳng định “con đường sẽ mở ra với CHDCND Triều Tiên” hướng đến việc nối lại đàm phán 6 bên, thúc đẩy quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc thông qua đối thoại.  

Nhiều quốc gia quan tâm đến những động thái của CHDCND Triều Tiên khi Đại tướng Kim Jong-un lên nắm quyền. Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik nói rằng, Seoul sẵn sàng hợp tác nếu người láng giềng phía Bắc tỏ rõ thiện chí.


PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.