.

Phương Tây vẫn tìm cách chống Syria

.

Các cường quốc phương Tây cam kết tìm kiếm giải pháp mới để trừng phạt Syria sau khi Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar Assad.                                                                                Ảnh: AP
Biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar Assad. Ảnh: AP


Phương Tây vẫn phản ứng tức giận trước bản dự thảo Nghị quyết bị bế tắc. Hãng AFP cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi việc phủ quyết của Mátxcơva và Bắc Kinh tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) là “trò hề” và khẳng định sẽ nỗ lực gấp đôi để thúc đẩy những biện pháp trừng phạt mới chống Syria. Cùng quan điểm với Mỹ, Pháp cho rằng, châu Âu sẽ đẩy mạnh trừng phạt Syria.

Tạp chí Time nhận định: Nga và Trung Quốc đã làm dấy lên sự tức giận của Mỹ, cũng như Pháp, Anh và Liên đoàn Arab (AL). Trong khi đó, Mátxcơva và Bắc Kinh vẫn bảo vệ những lá phiếu phủ quyết của mình. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng, “cường quốc châu Á” này và Mátxcơva phải chịu trách nhiệm bảo vệ chế độ ở Syria. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin, việc trừng phạt Syria không giúp giữ sự thống nhất trong HĐBA và cũng không giải quyết được vấn đề phù hợp. Phiếu trắng hiếm hoi của Trung Quốc khi HĐBA thông qua Nghị quyết chống Libya vào năm ngoái đã để lại sự hối tiếc cho các nhà ngoại giao Bắc Kinh.

Các nhà chức trách của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cáo buộc NATO đã vượt quá quyền hạn và khuôn khổ cho phép của LHQ để tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào đất nước Bắc Phi. Giờ đây, người phát ngôn Liu Weimin bác bỏ chỉ trích của Mỹ khi Washington cho rằng, Bắc Kinh hậu thuẫn cho Chính phủ của ông Assad. Ông Liu Weimin khẳng định trong vấn đề Syria, Trung Quốc không che chở, cũng không chống đối bất kỳ nước nào mà chỉ tôn trọng công lý và giữ thái độ trách nhiệm. Theo đó, Bắc Kinh ủng hộ giải pháp đối thoại để kết thúc bạo lực ở Syria, khôi phục sự ổn định cho Trung Đông.

Song, ông Liu Weimin không đề cập cụ thể đến hành động của Trung Quốc. Nhà ngoại giao này cho hay, ông không có thông tin về việc Bắc Kinh có cử đặc sứ đến Syria như Nga hay không. Các báo Trung Quốc còn cho rằng, việc phương Tây muốn thay đổi chế độ ở Syria là điều sai lầm và dẫn chứng những chiến dịch trước đó ở Afghanistan, Iraq, Libya. Hôm nay (7-2), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Giám đốc Cơ quan Tình báo Mikhail Fradkov sẽ đến Damascus để gặp gỡ Tổng thống Bashar al-Assad. Mátxcơva sẽ đề nghị làm trung gian trong vấn đề Syria, như cam kết mà nước này đưa ra vào cuối tuần qua về việc tìm kiếm giải pháp kết thúc khủng hoảng bằng đàm phán. Tuy nhiên, theo Reuters, đề nghị này có thể bị Hội đồng Quốc gia Syria bác bỏ.

Tại Washington, theo ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Newt Gingrich, Mỹ có thể hành động để lật đổ ông Assad mà không dùng đến lực lượng quân đội. Còn tại Damascus, Hội đồng Quốc gia Syria nói rằng, cuộc đối đầu giữa lực lượng Chính phủ và phe đối lập đã làm thêm 50 người thiệt mạng. Đài truyền hình vệ tinh Arab phát sóng những hình ảnh cho thấy những tiếng nổ và khói bốc lên từ một số tòa nhà ở thành phố Homs.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.