.

Syria kiên quyết bảo vệ chủ quyền

.

Ngoại trưởng Syria Walid Moallem khẳng định không có người dân nào ở quốc gia Trung Đông này chết vì đói hoặc bệnh tật trong lúc bị Mỹ và phương Tây cô lập kinh tế.

Tổng thống Bashar al-Assad xuất hiện giữa những người ủng hộ tại Damascus. 						             Ảnh: Reuters
Tổng thống Bashar al-Assad xuất hiện giữa những người ủng hộ tại Damascus. Ảnh: Reuters

Đối mặt với những cáo buộc về trách nhiệm của Chính phủ Syria khi số người thiệt mạng tiếp tục gia tăng, Ngoại trưởng Walid Moallem cam kết bảo vệ chủ quyền và độc lập của đất nước này. Ông Moallem cho rằng, trong số những người thiệt mạng, không có ai chết vì đói hay vì bệnh tật; đồng thời bất chấp sự cô lập về kinh tế của quốc tế, Chính phủ Damascus vẫn cung cấp tất cả dịch vụ cần thiết cho dân.

Trong 2 ngày 27 và 28-2, ít nhất 144 người thiệt mạng vì bạo lực, trong đó 64 người chết trong vụ thảm sát kinh hoàng ở thành phố Homs. Phe đối lập cáo buộc lực lượng Syria đã tấn công thành trì của họ tại tỉnh Hama ngày 28-2, làm 20 người thiệt mạng. Thông tin này được đưa ra trong lúc Chính phủ chính thức công bố rằng, dự thảo Hiến pháp mới đã được người dân ủng hộ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Damascus. Theo Bộ trưởng Nội vụ Mohammed al-Shaar, trong số 57,4% cử tri đi bỏ phiếu, 89,4% đã đồng ý với dự thảo Hiến pháp, chỉ có 9% nói “không”. Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã hoan nghênh sự kiện này và cho rằng, Hiến pháp mới sẽ thúc đẩy cải cách. Còn với lệnh trừng phạt của EU, tài sản của 7 Bộ trưởng trong Chính phủ của ông Assad không được lưu thông vào EU. Tài sản của Ngân hàng Trung ương Syria cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Ngày 28-2, phóng viên ảnh của tờ Sunday Times (Anh) Paul Conroy đã được đưa ra khỏi khu vực Baba Amro, thành phố Homs, nơi đang chìm trong bạo lực, và đến nước láng giềng Lebanon an toàn. Conroy được sơ tán với sự hỗ trợ của lực lượng đối lập và các tay súng thuộc Lực lượng Quân đội tự do Syria. Song, hiện chưa rõ số phận của nhà báo người Pháp Edith Bouvier. Conroy và Bouvier bị thương trong một cuộc tấn công vào ngày 22-2. Hai đồng nghiệp của họ, nhà báo Marie Colvin của Sunday Times và phóng viên ảnh người Pháp Remi Ochlik đã thiệt mạng.

Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhóm họp khẩn cấp tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ vào ngày 28-2, trong đó tập trung chỉ trích Chính phủ Damascus “phạm tội ác chống loài người”. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe thúc giục 47 quốc gia thuộc Hội đồng Nhân quyền chuẩn bị đệ trình các cáo buộc chống Syria lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague (Hà Lan), đồng thời cảnh báo sẽ đưa Tổng thống Assad ra xét xử. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh William Hague thừa nhận việc Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo Nghị quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ là trở ngại lớn đối với bất kỳ tiến trình thật sự nào của cơ quan này, cũng như sẽ ngăn cản hoạt động của ICC.

Trong khi đó, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Syria, Bộ Dầu mỏ Venezuela đã xác nhận việc nước này sẽ tiếp tục cung cấp nhiên liệu theo yêu cầu cho Damascus. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vẫn bảo vệ đồng minh Assad và cáo buộc phương Tây “thọc tay” vào công việc nội bộ của Syria.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.