.

Thảm họa bóng đá ở Ai Cập: Quốc tang 3 ngày, số người chết lên 79

.

(ĐNĐT) - Ai Cập quyết định tổ chức ba ngày quốc tang sau vụ ít nhất 79 người chết, hàng trăm người bị thương vì bạo loạn sau trận bóng đá tại thành phố  tại thành phố Port Said.

a
Hàng trăm người đã tập trung tại ga tàu lửa chính ở thủ đô Cairo để đón những người bị thương
Hàng trăm người đã tập trung tại ga tàu lửa chính ở thủ đô Cairo để đón những người bị thương
Hàng trăm người đã tập trung tại ga tàu lửa chính ở thủ đô Cairo để đón những người bị thương

Chính phủ và Quốc hội Ai Cập đã phải triệu tập họp khẩn cấp để bàn về sự cố này.

Đám đông người dân giận dữ đã chặn các ngả đường vào Quảng trường Tahrir ở Cairo, trước khi có các cuộc biểu tình phản đối cách thức hành xử của cảnh sát trong vụ đụng độ. Người biểu tình có kế hoạch tuần hành tới trụ sở Bộ Nội vụ.

Cổ động viên của đội bóng al-Ahly, Mohammed Abdel Hamid, nói với BBC: "Người dân chủ yếu là giận dữ với chế độ... Họ vô cùng bức xúc, quý vị có thể thấy điều này trong mắt họ".

Đám tang cho những người thiệt mạng được cử hành vào chiều 2-2. Các trận đấu bóng hạng nhất ở Ai Cập đều bị đình chỉ vô thời hạn.

Hàng trăm người đã tập trung tại ga tàu lửa chính ở thủ đô Cairo để đón những người bị thương cũng như các thi thể đầu tiên được chuyển về từ Port Said., nhiều người la ó phản đối chính quyền.

Các đơn vị quân đội đã được triển khai tại Port Said. và cảnh sát đi tuần xung quanh các nhà xác cùng bệnh viện. Tuy nhiên không có hiện diện của cảnh sát trên nhiều đường phố. Quân đội cũng thiết lập nhiều trạm kiểm soát tại cửa ngõ thành phố.

Người đứng đầu cơ quan an ninh của Cảng Said, Essam Samak, đã bị mất chức sau vụ đụng độ chết người.

Thống tướng Hussein Tantawi, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Ai Cập, đã tới căn cứ không quân gần Cairo để tiếp xúc với các cổ động viên của al-Ahly, được chuyển tới đây trên máy bay quân sự.

Ông cho rằng sự kiện mới rồi sẽ không thể gây tổn hại cho Ai Cập. "Các sự kiện thế này xảy ra ở khắp mọi nơi trên thế giới. Chúng ta sẽ trừng trị những kẻ cầm đầu".

Thứ trưởng Y tế Ai Cập thì nói đây là thảm họa lớn nhất của nền bóng đá Ai Cập từ trước tới nay. Một quan chức nhà xác nói trong số người chết có cả nhân viên cảnh sát và binh lính.

Phóng viên BBC tại Cairo Jon Leyne nói có thể một số cổ động viên đã mang dao vào trong sân vận động, đồng thời cho rằng việc thiếu vắng an ninh tại đây khiến đụng độ bùng lên.

Cảnh sát ở Ai Cập đã khá im hơi lặng tiếng kể từ đợt biểu tình năm ngoái mà kết quả là chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, 47 người đã bị bắt do nghi liên quan đến việc tổ chức cuộc bạo loạn. Quân đội đã được triển khai tại Port Said để ngăn xung đột leo thang.

Theo BBC, CNN

;
.
.
.
.
.