.

Tổng thống Maldives từ chức và bị bắt giữ

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-2, ông Mohamed Nasheed, người vừa từ chức Tổng thống cộng hòa Maldives, đã bị bắt giữ và sẽ đối mặt với các cáo buộc, phát ngôn viên phe đối lập cho biết.

 Tổng thống Cộng hòa Maldives, Mohamed Nesheed tuyên bố từ chức ngày 7-2-2012 tại thủ đô Male.  Ảnh: BBC
Tổng thống Cộng hòa Maldives, Mohamed Nesheed tuyên bố từ chức ngày 7-2-2012 tại thủ đô Male. Ảnh: BBC

Hussain Shareef, phát ngôn viên trưởng và là thành viên của Đảng Tiến bộ Maldives (PPM) cho biết, ông Nasheed đang bị quân đội giam giữ và sẽ được hưởng quyền theo quy định của hiến pháp.

Trong một cuộc họp báo qua truyền hình ngày hôm nay, Tổng thống Nasheed đã tuyên bố từ chức sau khi các buộc biểu tình diễn ra vào đêm qua.

Ông Nasheed cho biết vào thời điểm xảy ra bạo loạn, ông tin rằng, điều tốt nhất cho đất nước là ông từ chức, đồng thời nói thêm rằng ông không muốn nhìn thấy bạo loạn, đổ máu tiếp diễn trên đất nước này. Ông thúc giục các bên hãy tôn trọng nền dân chủ và hiến pháp.

Trên  đường phố ở thủ đô Male, cảnh sát, lực lượng quân đội và phe đối lập đang vui mừng trước việc từ chức của ông.

Phó Tổng thống Waheed Hassan đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống sau khi ông Nasheed từ chức.

Hiện  ông Nasheed đang bị lực lượng an ninh bắt và giam giữ tại dinh tổng thống ở thủ đô Mal, Ibrahim Nasheed, em trai của ông cho biết. Theo ông Ibrahim, lực lượng an ninh không thể trả tự do cho ông Nasheed bởi họ lo ngại sự an toàn cho ông nếu ông được phóng thích.

Một nguồn tin thân cận với tổng thống mô tả những sự  kiện của ngày hôm nay là “một vụ đảo chính” của chính phủ cũ. Tuy nhiên, quân đội và phó tổng thống bác bỏ rằng một vụ đảo chính đã xảy ra.

Việc từ  chức của tổng thống Nasheed diễn ra sau khi những người biểu tình của phe đối lập tiếp tục các cuộc tuần hành trong 22 đêm liên tiếp, bộc phát sau vụ bắt giữ thẩm phán tòa hình sự Abdullah Mohamed.

Bạo lực nổ ra vào tối qua, 6-2, khi quân đội và cảnh sát được huy động để giải tán người biểu tình tại Quảng trường Cộng hòa.

Ngoài  ông Nasheed, các giới chức trong đảng cầm quyền do ông Nasheed đứng đầu sẽ bị bắt vào cuối ngày hôm nay.

Maldives là một đất nước do một số đảo hợp thành, là một điểm du lịch đứng đầu trên thế  giới.

Quang Hiển (theo BBC, THX)

;
.
.
.
.
.